HƯỚNG DẪN CÁCH TRA CỨU PHẠT NGUỘI VI PHẠM GIAO THÔNG TRÊN MÁY TÍNH, ĐIỆN THOẠI

Tra cứu phạt nguội vi phạm giao thông là hình thức giúp chủ phương tiện chủ động và chấp hành đúng việc nộp phạt nếu có. Vậy làm sao có thể tra cứu phạt nguội vi phạm giao thông trên máy tínhđiện thoại? Cùng vận tải Phước Tấn tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Tra cứu phạt nguội vi phạm giao thông
Tra cứu phạt nguội vi phạm giao thông

PHẠT NGUỘI VI PHẠM GIAO THÔNG LÀ GÌ? VÌ SAO CẦN TRA CỨU PHẠT NGUỘI?

Phạt nguội là hình thức mà sau khi hệ thống ghi nhận được những vi phạm giao thông hình ảnh sẽ in ra, truy xuất qua dữ liệu quản lý xe, xác định chủ phương tiện, địa chỉ, gửi thông báo cho người vi phạm giao thông sau đó mời người vi phạm qua trụ sở chỉ định để tiến hành xử lý vi phạm hành chính.

Với các trường hợp vi phạm giao thông, cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ nhập biển số xe vào phần mềm. Phần mềm này sẽ thông báo các dữ liệu để CSGT biết được phương tiện có vi phạm giao thông qua hình ảnh trước đó hay không. Nếu có, CSGT sẽ in ra thông báo và yêu cầu người vi phạm nộp phạt theo quy định.

Chính vì vậy việc tra cứu phạt nguội trên phần mềm sẽ giúp chủ phương tiện chủ động và chấp hành đúng việc nộp phạt nếu có, tránh trường hợp không nộp phạt đúng thời hạn hoặc thắc mắc về việc vi phạm của mình và bị chuyển vi phạm báo về chính quyền địa phương.

CÁC CÁCH TRA CỨU PHẠT NGUỘI VI PHẠM GIAO THÔNG

Tra cứu phạt nguội trên website của Cục Cảnh sát Giao thông

Bước 1: Tại trình duyệt web của máy tính, điện thoại, bạn truy cập trang Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh.

Trường hợp điện thoại không thể truy cập được link trên, bạn vui lòng nhấp vào link TẠI ĐÂY.

Bước 2: Tại giao diện của trang web, bạn nhập đầy đủ các thông tin gồm: biển số xe > Chọn loại xe > Nhập mã bảo mật > Chọn Tra cứu.

cách tra cứu phạt nguội
cách tra cứu phạt nguội

Sau khi hoàn tất phần nhập liệu, nhấn vào Tra cứu để tra cứu thông tin vi phạm. Nếu phương tiện tra cứu có trong danh sách vi phạm sẽ hiển thị đầy đủ các thông tin liên quan. Nếu không có trong danh sách thì trả về thông báo không tìm được dữ liệu.

Lưu ý:

  • Mã bảo mật cần nhập chính xác theo chuỗi ký tự, chữ viết nào in hoa hay in thường phải như đúng mã mẫu.
  • Thông tin biển số xe bạn nhập liền nhau, không có ký tự “-“, có thể viết hoa chữ cái hoặc không.

Tra cứu phạt nguội trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bên cạnh việc tra cứu trên website của Cục Cảnh sát Giao thông bạn còn có thể tra cứu  phạt nguội vi phạm giao thông trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Bạn hãy thực hiện các bước dưới đây nhé!

Bước 1: Bạn hãy truy cập website của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Bước 2: Sau đó, bạn hãy nhập Biển đăng ký, Số tem giấy chứng nhận hiện tại, Nhập mã xác thực và chọn mục Tra cứu.

Lưu ý:

  • Đối với xe có biển 5 số: thêm chữ T vào cuối dãy số đối với biển trắng; thêm chữ X vào cuối dãy số đối với biển xanh; thêm chữ V vào biển vàng.
  • Số tem, giấy chứng nhận: Nhập dấu “-” phân cách giữa chữ và số.

Tra cứu phạt nguội trên website của Sở Giao thông Vận tải

Để tra cứu phạt nguội trên website trên Sở Giao thông Vận tải bạn hãy thực hiện các bước dưới đây nhé! Cách kiểm tra này chỉ áp dụng với các tỉnh thành có tích hợp tra cứu phạt nguội như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội,…

Bước 1: Đối với người đang ở Thành phố Hồ Chí Minh, bạn hãy truy cập vào website trên Sở Giao thông Vận tải.

Bước 2: Tiếp đó, bạn hãy nhập thông tin Biển số xe và Số tem giấy chứng nhận kiểm định. Cuối cùng, bạn chọn vào ô Tìm kiếm.

Sau khi tra cứu, nếu bạn có vi phạm, bạn sẽ xem được các thông tin: Ngày vi phạm, tuyến đường, lỗi vi phạm, đơn vị xử lý và số tem chứng nhận.

Lưu ý:

  • Nhập biển số xe tra cứu: Nhập biển số các ký tự phải liền nhau, có dấu gạch nối “-” giữa mã vùng và số xe.
  • Phải nhập cả biển số xe và số tem giấy chứng nhận kiểm định thật chính xác.

Sử dụng ứng dụng Kgo để tra cứu phạt nguội

Bước 1: Bạn tìm kiếm ứng dụng trên Google Play hoặc AppStore với từ khóa Kgo hoặc nhấp vào link tải cho Android/iOS. Sau đó, bạn tiến hành tải ứng dụng và cài đặt về máy.

Bước 2: Tại màn hình chính của ứng dụng, bạn chọn Phạt nguội, sau đó nhập biển số xe và tìm kiếm. Nếu xe của bạn có bất kỳ vi phạm nào sẽ được hiển thị ngay bên dưới.

Nếu có vi phạm giao thông, các thông tin hiển thị bao gồm: Thời gian vi phạm, vị trí vi phạm, đội cảnh sát xử lý vi phạm, số điện thoại liên hệ,…

Nếu không có vi phạm, màn hình sẽ hiển thị kết quả như không có vi phạm.

 

tra cứu phạt nguội vi phạm giao thông
tra cứu phạt nguội vi phạm giao thông

NHỮNG LƯU Ý KHI TRA CỨU PHẠT NGUỘI

Qua những cách trên, bạn dễ dàng có thể tra cứu phạt nguội. Tuy nhiên bạn cần lưu ý những điều dưới đây nhé để thuận tiện hơn cho mình nhé.

  • Khi nhập biển số xe, bạn hãy chú ý nhập thông tin như đúng hướng dẫn. Chẳng hạn như biển số viết liền nhau hay việc các gạch nối cách số.
  • Khi nhập thông tin bạn cần phải nhập đầy đủ cả mục đó là biển số xe, số tem hay giấy chứng nhận kiểm định.
  • Trong trường hợp chủ xe cho người mượn xe bị phạt nguội thì nếu không chứng minh hay giải thích được thì sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

QUY TRÌNH XỬ LÝ PHẠT NGUỘI VI PHẠM GIAO THÔNG

Quy trình xử lý phạt nguội vi phạm giao thông bao gồm 5 quy trình theo Điều 14 thông tư 06/2017/TT-BGTVT, điểm b khoản 1 Điều 25, điểm b khoản 3 Điều 19 Thông tư 65/2020/TT-BCA như sau:

Bước 1: Đầu tiên, phương tiện giao thông bị phát hiện vi phạm giao thông thông qua các hệ thống giám sát tự động như camera trên đường hay máy bắn tốc độ.

Bước 2: Sau khi phát hiện vi phạm hình ảnh sẽ được phân tích dựa theo 3 yếu tố đó là địa điểm, thời gian vi phạm, lỗi vi phạm và biển số xe. Sau đó hình ảnh cùng với phiếu xét nhận kết quả sẽ được chuyển đến lực lượng CSGT để làm minh chứng và xử phạt theo đúng quy định pháp luật.

Bước 3: Thông tin này sẽ được chuyển đến chủ xe thể hiện đầy đủ thông tin và minh chứng vi phạm.

Bước 4: Chủ phương tiện sẽ phối hợp để giải quyết vụ việc. Trong 15 ngày từ khi nhận thông tin vi phạm chủ phương tiện cần phải đến các cơ quan CSGT để có thể xử lý theo quy định. Khi chủ phương tiện đi cần mang theo các giấy tờ liên quan đến phương tiện nhé!

Bước 5: Cuối cùng, hồ sơ vi phạm sẽ được cập nhật kết quả xử lý và đóng hồ sơ.

hình ảnh vi phạm giao thông
hình ảnh vi phạm giao thông

NHỮNG NƠI NỘP PHẠT NGUỘI

Theo quy định tại Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 97/2017/NĐ-CP, chủ phương tiện bị phạt hãy đến một trong những nơi dưới đây để nộp phạt nhé!

  • Kho bạc Nhà nước.
  • Đóng trực tiếp tại ngân hàng thương mại nơi Kho bạc ủy nhiệm thu tiền phạt.
  • Nộp qua dịch vụ bưu điện.
  • Nộp trên website Cổng dịch vụ quốc gia.

Qua bài viết trên, bạn đọc đã hiểu và biết cách tra cứu phạt nguội vi phạm giao thông như thế nào cũng như các thông tin liên quan về vấn đề này chưa. Chúng tôi hi vọng các bác tài cẩn trọng, luôn bình an trên mọi tuyến đường.

 

CÁC DỊCH VỤ VẬN TẢI