Container là một cụm từ vô cùng quen thuộc nó đã xuất hiện từ rất lâu, là thiết bị quan trọng trong công nghiệp vận tải và dần phổ biến trong đời sống. Những chiếc Container này có vai trò khá quan trọng đem đến những giá trị về kinh tế thương mại cho nền công nghiệp toàn cầu. Cùng Vận Tải Phước Tấn tìm hiểu thêm về Container qua bài viết dưới đây nhé!!!
CONTAINER LÀ GÌ? CẤU TẠO CỦA 1 CHIẾC CONTAINER
CONTAINER LÀ GÌ?
Container là một thùng thép có kích thước lớn hình hộp chữ nhật bên trong rỗng và có cửa mở thiết kế chốt để đóng kín. Container có khả năng chịu lực cực kỳ tốt và có nhiều kích thước khác nhau. Vỏ của thùng container thường có màu xanh hoặc màu đỏ tuy nhiên cũng có thể xuất hiện một số màu sắc khác tùy theo yêu cầu của khách hàng hoặc nhà sản xuất.
CẤU TẠO CỦA MỘT CHIẾC CONTAINER
Chúng ta vừa tìm hiểu khái niệm container nội dung tiếp theo hãy cùng khám phá xem 1 chiếc container có cấu tạo như thế nào?
Hiện nay trên thị trường có nhiều loại container khác nhau tuy nhiên về cấu tạo thì chúng đều có các bộ phận sau:
Phần khung của container
- Đặc điểm của phần khung này là có hình hộp chữ nhật và được làm từ chất liệu thép. Khung container là bộ phận quan trọng nhất quyết định khả năng chịu lực của container.
- Phần khung cấu tạo gồm 4 trụ góc, 2 xà dọc nóc, 2 xà dọc đáy, 2 dầm đáy, 1 xà ngang trên trước cùng 1 xà ngang trên sau.
Đáy và mặt sàn của container
- Bộ phận đáy và mặt sàn container là các thanh dầm ngang nối với 2 thanh xà dọc đáy với nhau kết nối với phần khung của container tạo nên một khối có khả năng chịu lực vững chắc.
- Sàn của container được làm chủ yếu bằng gỗ nguyên bản nên độ chịu lực rất tốt và chắc chắn. Hơn nữa loại gỗ được dùng làm sàn container đều đã được ngâm ủ hóa chất nên có thể chống được mối mọt và tình trạng mục nát.
Tấm mái
Mái của container là một tấm kim loại làm từ thép, nhôm có các sóng uốn lượn rất chắc chắn và không bị han gỉ giúp bảo quản, đảm bảo an toàn cho hàng hóa trong lúc vận chuyển.
Vách dọc
Vách dọc container là gì? Đó là những tấm kim loại được gắn kết với nhau có đặc điểm với các bề mặt lượn sóng có tác dụng không để nước mưa đọng lại và tăng tính chịu lực cho container. Những vách dọc này được sử dụng để che chắn hai bên hông của container.
Mặt trước
Mặt trước là những tấm thép kim loại không có cửa và được dập sóng theo khối vuông.
Mặt sau và cửa container
Được thiết kế với 2 tấm kim loại phẳng làm cánh cửa, các cánh cửa được gắn với khung container bằng các bản lề chắc chắn.
Góc lắp ghép
Góc lắp ghép được chế tạo bằng thép và được hàn khớp với các góc trên, dưới của container. Chúng được sử dụng để buộc dây chằng trong quá trình nâng hạ, xếp chống hàng hóa.
PHÂN LOẠI CONTAINER HIỆN NAY
Container đang được sử dụng hiện nay khá đa dạng tuy nhiên chúng ta có thể phân loại container gồm các loại phổ biến sau:
Container bách hóa
Loại container này còn được gọi là cont khô và được dùng để chở hàng khô gồm có các loại cont 20, cont 40 hay cont 40 cao. Các loại container này chủ yếu được sử dụng trong vận tải hàng hóa đường biển. Trong đó:
- Cont 20 phù hợp để chứa các hàng hóa là đồ đạc, thùng giấy, hàng đóng kiện…
- Cont 40 được biết đến là loại phổ biến nhất được sử dụng cho việc đóng hàng và vận chuyển phù hợp với hàng hóa đóng kiện, đồ đạc, thùng giấy…
- Cont 40 cao có khối lượng lớn hơn 2 loại trên và cũng được phù hợp để đóng hàng giống cont 20 và 40.
Container lạnh
Container lạnh được thiết kế có thiết bị giữ nhiệt bởi hệ thống làm lạnh trực tiếp hoặc dựa vào những chiếc máy kẹp được gắn phía trước container. Loại container này được dùng để chứa các loại hàng hóa, thực phẩm, nông sản, thuốc hay những hàng hóa nhạy cảm với nhiệt độ yêu cầu cần được bảo quản cẩn thận trong quá trình vận chuyển.
Container mở nóc
Container mở nóc là loại container gì? Đây là loại container thiết kế không có phần nóc ở trên nên còn được gọi là container hở mái và để che hàng hóa thì người ta sẽ dùng tấm bạt phủ lên.
Container mở nóc phù hợp cho hàng hóa là thiết bị xây dựng, máy móc, gỗ với kích thước dài hoặc cồng kềnh không thể xếp được ở trong container. Vì vậy thiết kế mở nóc sẽ giúp thuận tiện trong việc lấy hàng qua nóc của container.
Container hoán cải
Loại container hoán cải được thiết kế rất đặc biệt là cắt bỏ 2 vách thép của container bằng bạt nên có thể đóng mở di động giúp cho việc đóng dỡ hàng được tiện lợi. Container hoán cải được dùng chủ yếu để chở các loại hàng hóa là ô tô, xe máy, nước uống….
Container bồn
Container bồn được làm từ chất liệu nhôm, thép hoặc inox thiết kế theo tiêu chuẩn ISO với độ bền cao và cực kỳ chắc chắn.
Loại container này dùng để chở các loại chất lỏng như xăng, dầu, nước, thủy ngân.
Container mặt phẳng
Có thiết kế không mái và không vách chỉ có một mặt sàn rất cứng và chắc chắn bổ sung thêm vách 2 đầu mặt trước và sau có thể cố định, gập hoặc tháo rời giúp việc xếp dỡ hàng thuận tiện.
Container mặt phẳng phù hợp để vận chuyển những hàng hóa nặng, khó khuân vác, cồng kềnh như sắt thép, máy móc lớn.
BẢNG KÍCH THƯỚC CONTAINER TIÊU CHUẨN
Dựa trên việc phân loại container chúng ta sẽ có bảng kích thước container tiêu chuẩn như sau:
Container 10 feet | Container 20 feet | Container 40 feet | Container 40 feet cao | Container 45 feet cao | ||
Kích thước tổng thể (m) | Dài | 2.991 | 6.058 | 12.192 | 12.192 | 13.716 |
Rộng | 2.438 | 2.438 | 2.438 | 2.438 | 2.438 | |
Cao | 2.591 | 2.591 | 2.591 | 2.896 | 2.896 | |
Kích thước lọt lòng (m) | Dài | 2.828 | 5.905 | 12.039 | 12.039 | 13.556 |
Rộng | 2.350 | 2.350 | 2.350 | 2.350 | 2.350 | |
Cao | 2.381 | 2.381 | 2.372 | 2.698 | 2.698 | |
Độ mở cửa (m) | Rộng | 2.336 | 2.336 | 2.336 | 2.340 | 2.340 |
Cao | 2.291 | 2.291 | 2.280 | 2.585 | 2.585 | |
Dung tích (m3) | 14.9 | 33 | 67 | 75.6 | 86 | |
Trọng lượng container rỗng (kg) | 1,350 | 2,250 | 3,700 | 3,890 | 4,870 | |
Tải trọng ròng (kg) | 8,810 | 21,750 | 26,530 | 26,630 | 30,480 | |
Tổng tải trọng (kg) | 10,160 | 24,000 | 30,230 | 30,520 | 35,350 |
VAI TRÒ CỦA CONTAINER TRONG VẬN TẢI ĐỜI SỐNG
Container là gì? Container có vai trò như thế nào? Container là sản phẩm đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và trong đời sống. Sự ra đời của container mang đến nhiều lợi ích thiết thực và đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của việc giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa. Cụ thể:
VAI TRÒ CỦA CONTAINER TRONG VẬN TẢI HÀNG HÓA
- Giảm thiểu các chi phí liên quan đến xếp dỡ, bảo quản vận chuyển hàng hóa.
- Hạn chế tối đa tình trạng bị thiệt hại do trộm cắp bởi vì hành hóa được chứa trong container được bảo quản cẩn thận và an toàn.
- Vận tải hàng hóa bằng container giúp tiết kiệm chi phí đáng kể cho việc bảo hiểm hàng hóa khi lưu thông.
- Nâng cao hiệu suất lao động giúp xếp dỡ được nhiều hàng hóa hơn
- Khi dùng container thì tàu chở có thể đóng được nhiều hàng hơn.
- Giúp cho việc phân phối hàng hóa nội địa bằng xe tải, tàu hóa được dễ dàng, tiện lợi hơn.
- Góp phần thúc đẩy thương mại toàn cầu hóa.
VAI TRÒ CỦA CONTAINER TRONG ĐỜI SỐNG
Những chiếc container không chỉ có vai trò quan trọng trong lĩnh vực vận tải, thương mại công nghiệp mà trong đời sống hàng ngày cũng cực kỳ hữu ích.
Container cũng được tận dụng để phục vụ cho nhiều mục đích như:
- Dùng làm kho chứa hàng lâu dài
- Container được tái sử dụng để tạo nên những công trình kiến trúc, quán cafe…
- Làm văn phòng hoặc nhà ở độc đáo, phong cách.
- Phát triển dịch vụ cho thuê container
Qua bài viết chia sẻ thông tin về Container ở trên, mong rằng đây là những thông tin hữu ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi Vận Tải Phước Tấn!!!
Ngoài tìm hiểu về Container, quý khách hàng có thể tham khảo thêm một số khái niệm dưới đây:
- GIÁ CIF LÀ GÌ?丨ĐIỀU KIỆN GIAO HÀNG CIF LÀ NHƯ THẾ NÀO?
- FOB LÀ GÌ? CÁCH TÍNH GIÁ FOB TRONG XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG HÓA?
- XUẤT NHẬP KHẨU LÀ GÌ? NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ XUẤT NHẬP KHẨU
- CFR LÀ GÌ? TÌM HIỂU ĐIỀU KIỆN CFR TRONG GIAO NHẬN HÀNG HÓA
- …
丨Sự hài lòng của quý khách là thành công của chúng tôi!!!