CIP LÀ GÌ?丨ĐIỀU KIỆN GIAO HÀNG CIP LÀ GÌ?

CIP là gì? Giá CIP là gì, mua bán theo giá CIP, có nên mua hàng theo giá CIP không và những lưu ý khi nhập hàng theo giá CIP. Là những nội dung mà Vận Tải Phước Tấn muốn chia sẻ đến Quý vị trong bài viết này.

CIP là một trong những điều kiện trong bộ các quy tắc Incoterms 2010. Điều kiện này áp dụng cho mọi hình thức vận chuyển, đặc biệt là đường bộ và đường không. Trong vận chuyển đường biển thì người ta sẽ thay thế CIP bằng CIF. Mời Quý vị theo dõi những nội dung chính dưới đây.

➤ Tìm hiểu thêm: GIÁ CIF LÀ GÌ?丨ĐIỀU KIỆN GIAO HÀNG CIF LÀ NHƯ THẾ NÀO?

CIP LÀ GÌ?
CIP LÀ GÌ?

CIP LÀ GÌ?

CIP là cước và bảo hiểm trả tới điểm đến hay cước phí và phí bảo hiểm trả tới, tiếng Anh Carriage and Insurance Paid to, là một điều kiện của Incoterm viết tắt của từ Carriage and Insurance Paid to

ĐIỀU KIỆN GIAO HÀNG CIP LÀ GÌ?

Điều kiện giao hàng CIP (Carriage, Insurance Paid To) – tên gọi khác là cước phí và bảo hiểm trả tới điểm đến, là một trong các điều kiện của Incoterm.

Điều kiện CIP là phương thức người bán giao hàng cho người chuyên chở tại nơi thỏa thuận và người bán ký hợp đồng vận tải và trả mọi chi phí vận chuyển cần thiết để đưa hàng tới nơi quy định.

ĐIỀU KIỆN GIAO HÀNG CIP LÀ GÌ?
ĐIỀU KIỆN GIAO HÀNG CIP LÀ GÌ?

ĐẶC ĐIỂM ĐIỀU KIỆN GIAO HÀNG CIP TRONG HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI

  • Theo điều kiện CIP, người bán phải mua bảo hiểm cho lô hàng để bảo vệ hàng hóa và quyền lợi của người mua.
  • Trách nhiệm người bán trong điều kiện này là phải chịu toàn bộ chi phí từ lúc gửi hàng cho người vận tải đầu tiên cho đến khi người mua nhận được hàng tại điểm chỉ định thuộc nước người mua. Người bán sẽ kết thúc trách nhiệm của mình khi giao hàng cho người chuyên chở đầu tiên do người bán thuê.
  • Các bên mua và bên bán nên quy định rõ về địa điểm giao hàng chỉ định tại nước người mua vì người bán chịu toàn bộ chi phí liên quan đến việc giao hàng đến đó.
  • Nếu có nhiều người chuyên chở thì nơi đến quy định mặc định là người chuyên chở đầu tiên do người bán chọn khi các bên không thoả thuận địa điểm cụ thể. Người bán nên ký hợp đồng vận tải, nếu người bán chịu những chi phí về dỡ hàng tại nơi đến quy định, người bán không có quyền đòi lại chi phí đó từ người mua nếu không có sự thỏa thuận từ các bên liên quan. Quy tắc CIP này cũng quy định người bán thông quan xuất khẩu cho hàng hóa và không có nghĩa vụ thông quan nhập khẩu, thanh toán các chi phí liên quan đến hải quan nhập khẩu.

CÁC RỦI RO TRONG ĐIỀU KIỆN GIAO HÀNG CIP 

  • Rủi ro từ người bán sang người mua được chuyển giao khi người bán hoàn tất việc giao hàng cho người vận tải đầu tiên do người bán chỉ định.
  • Đối với bất kỳ hình thức vận chuyển nào, người bán phải hoàn tất việc dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải nội địa và bốc hàng lên phương tiện vận tải chính. Sau đó mới hoàn tất việc chuyển giao rủi ro từ người bán sang người mua.

BẢO HIỂM HÀNG HÓA TRONG CIP

  • Với điều kiện giao hàng CIP, người bán phải mua bảo hiểm cho lô hàng để bảo vệ hàng hóa và quyền lợi cho người mua.
  • Với CIP Incoterms 2020, người bán phải mua bảo hiểm cho hàng hóa ở mức cao nhất là mức A. So với Incoterms 2010 chỉ là mức C mức thấp nhất thì hiện tại ở bản 2020 ICC đã quy định nâng mức bảo hiểm cho hàng hóa lên mức A là mức cao nhất.

➤ Tìm hiểu thêm: FOB LÀ GÌ? CÁCH TÍNH GIÁ FOB TRONG XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG HÓA?

TRÁCH NHIỆM VÀ NGHĨA VỤ BÊN BÁN VÀ BÊN MUA THEO GIÁ CIP

Trách nhiệm và nghĩa vụ của bên bán và bên mua theo giá CIP là một trong những quan tâm hàng đầu của nhà xuất nhập khẩu. Ai cũng muốn có trách nhiệm tối thiểu và quyền lợi tối đa. Chính vì lẽ đó phải hiểu rõ được trách nhiệm và quyền lợi theo giá CIP. Để cân nhắc có nên mua bán theo giá CIP hay không.

Khi đã chọn điều kiện CIP hay một bất kì điều khoản incoterms nào khác. Nếu đã được ghi vào hợp đồng, thì các bên buộc phải hoàn thành các trách nhiệm nghĩa vụ của mình. Trừ khi có những điều khoản riêng được thỏa thuận và nêu rõ trong hợp đồng.

TRÁCH NHIỆM VÀ NGHĨA VỤ NGƯỜI BÁN THEO GIÁ CIP

Người bán hàng theo giá CIP thì sẽ có những trách nhiệm và nghĩa vụ sau đây:

  • Chuẩn bị và giao hàng hóa đầy đủ, đúng số lượng, chủng loại, chất lượng như đã thỏa thuận.
  • Chuẩn bị các hồ sơ, chứng từ liên quan như: Hợp đồng, commercial invoice, packing list, chứng nhận xuất xứ. Và những chứng từ khác theo yêu cầu nhà nhập khẩu.
  • Làm thủ tục xuất khẩu tại nước xuất.
  • Thuê vận chuyển và chịu các chi phí liên quan đến vấn để để giao hàng đến tận địa điểm đã được đồng ý từ trước với người mua.
  • Mua bảo hiểm hàng hóa, người thụ hưởng bảo hiểm là người mua.
  • Hỗ trợ người mua làm việc với đơn vị bán bảo hiểm, để lấy tiền bảo hiểm trong trường hợp xảy ra tổn thất hàng hóa.

Trên đây, là những nghĩa vụ và trách nhiệm của người bán khi giao dịch theo điều kiện CIP. Ngoài ra còn tùy thuộc vào hợp đồng và những ràng buộc mà hai bên sẽ thỏa thuận. Những ràng buộc đó sẽ điều chỉnh trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi bên.

➤ Tìm hiểu thêm:  ĐIỀU KIỆN FAS LÀ GÌ? – KHÓA HỌC NGHIỆP VỤ XUẤT NHẬP KHẨU

TRÁCH NHIỆM VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI MUA THEO GIÁ CIP

Người mua hàng theo giá CIP thì sẽ có những trách nhiệm và nghĩa vụ sau đây:

  • Phải thanh toán tiền hàng và các chi phí liên quan cho người bán theo giá CIP.
  • Tiếp nhận hàng tại địa điểm đã thống nhất từ trước với người bán.
  • Chịu trách nhiệm thông quan hàng hóa tại nước nhập khẩu.
  • Mọi rủi ro sẽ được chuyển giao từ người bán sang người mua khi hàng được xếp lên phương tiện vận tải chính như: Tàu, máy bay, tàu hỏa.
  • Phối hợp với người bán và yêu cầu bên bán bảo hiểm bồi thường. Trong trường hợp xảy ra tổn thất.

Trên đây, là những trách nhiệm của người mua khi mua hàng theo điều kiện CIP. Ngoài ra, nếu có những thỏa thuận khác thì trách nhiệm và nghĩa vụ của người mua có thể thay đổi. Vì thế, khi thỏa thuận mua bán theo điều kiện CIP thì cần phải tìm hiểu kỹ.

CẦN CHÚ Ý NHỮNG GÌ KHI MUA BÁN HÀNG THEO GIÁ CIP

Để tránh những tổn thất, cũng như những tranh chấp không đáng có. Khi mua hàng và bán hàng theo giá CIP thì cần phải nhớ rõ đặc điểm, trách nhiệm và nghĩa vụ của từng bên. Để có được những ứng xử đúng mực của các bên. Sau đây, Vận Tải Phước Tấn sẽ chia ra những lưu ý cho người bán, cho người mua cụ thể.

NGƯỜI BÁN CẦN LƯU Ý KHI BÁN THEO CIP

Theo điều kiện CIP thì nghĩa vụ của người bán khá nhiều. Nhưng trách nhiệm và rủi ro thì tương đối ít, đặc biệt là những rủi ro xảy ra trên tuyến vận tải chính. Tuy nhiên, khi bán hàng theo điều kiện này người mua cần phải lưu ý những điểm sau đây:

  • Thương lượng rõ phương thức thanh toán, để đảm bảo có thể thu được tiền hàng đúng thời gian và đủ. Tốt nhất là lựa chọn phương thức thanh toán trước “T/T in advance”.
  • Giao đủ, đúng và đóng gói hàng hóa như đã thỏa thuận.
  • Khi chuẩn bị chứng từ xong, gửi chứng từ về cho người nhận bằng chuyển phát nhanh. Không được gửi đi kèm với hàng hóa.
  • Lựa chọn phương thức vận tải chính an toàn, uy tín. Để hạn chế những phát sinh, hư hỏng hàng hóa, chậm thời gian giao hàng.
  • Người được thụ hưởng trên chứng thư bảo hiểm là người mua hàng. Người bán chỉ mang tính chất mua hộ bảo hiểm.
  • Việc được quyền lựa chọn phương tiện vận tải sẽ giúp người mua quản lý và kiểm soát được hàng hóa. Trong trường hợp không nhận đủ được thanh toán tiền hàng thì có thể giữ hàng lại.

NGƯỜI MUA CẦN PHẢI LƯU Ý KHI MUA THEO CIP

Khi mua hàng theo điều kiện CIP thì rủi ro cho người mua khá lớn. Vì sau khi giao hàng xong cho người vận chuyển chính thì rủi ro lúc này đã chuyển giao cho người mua. Khi mua hàng theo giá CIP thì người mua cần phải lưu ý những điểm sau:

  • Kiểm tra số lượng, chất lượng, đóng gói khi nhận hàng tại địa điểm đã định. Trong trường hợp thiếu số lượng, trọng lượng hoặc chủng loại thì phải thông báo sớm cho người mua và từ chối nhận hàng.
  • Người mua là người thụ hưởng trên bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất hàng hóa. Nên yêu cầu người bán cung cấp chứng thư bảo hiểm sớm nhất có thể.
  • Yêu cầu người bán cung cấp các chứng từ cần thiết để làm thủ tục xuất nhập khẩu. Bộ chứng từ phải gửi về bằng đường chuyển phát nhanh không được gửi kèm cùng hàng.
  • Yêu cầu người bán cung cấp hình ảnh đóng hàng tại kho.
  • Yêu cầu người bán cung cấp vận đơn, lịch trình cụ thể, thông tin của đơn vị vận chuyển. Để tiện trong việc kiểm tra lịch trình và hành trình.

CÓ NÊN MUA BÁN HÀNG THEO GIÁ CIP KHÔNG ?

Có nên mua hàng theo giá CIP không là câu hỏi mà rất nhiều nhà nhập khẩu quan tâm. Theo như những nội dung trên thì mua bán theo giá CIP là phụ thuộc vào điều kiện, thương lượng của hai bên. Tùy thuộc vào mục đích, nguyện vọng của mỗi bên để tiến hành mua bán theo CIP hay không.

Vì thế để trả lời câu hỏi có nên mua bán hàng theo giá CIP không. Thì mời Quý vị xem lại phần trách nhiệm và nghĩa vụ của người mua và người bán như trên. Để hiểu được về điều kiện CIP, và quyết định lựa chọn điều kiện này.

CIP được sử dụng phổ biến trong đường không, đường bộ, tàu hỏa hoặc đa phương thức. Nếu vận chuyển là đường biển thì nên sử dụng điều khoản CIF.

Trên đây là toàn bộ bài viết về giá CIP là gì, trách nhiệm, nghĩa vụ của bên bán, bên mua CIP incoterms 2010 và những lưu ý khi mua bán hàng theo điều kiện Carriage and Insurance Paid to price. 

➤ Tìm hiểu thêm: CIC LÀ PHÍ GÌ? CÁCH TÍNH PHÍ CIC VÀO TRỊ GIÁ TÍNH THUẾ

 Hy vọng bài viết Vận Tải Phước Tấn chia sẻ trên đây sẽ mang lại những thông tin mà Quý vị đang tìm kiếm.

CÁC DỊCH VỤ VẬN TẢI