BAF Là Phí Gì? Tất Tần Tật Về Phí BAF Cần Biết

BAF là phí gì? Chắc hẳn còn nhiều người còn bỡ ngỡ với loại phí này cũng như mới gặp lần đầu. Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp cho khách hàng về phí BAF cũng như tất tần tật những thứ liên quan đến loại phí này.

Phí BAF là phí gì? Ai chịu trách nhiệm thu phụ phí BAF?

BAF là một trong những loại phụ phí được áp dụng cực kì phổ biến trong hoạt động giao thương vận tải hiện nay. Với những doanh nghiệp chủ hàng làm việc ở thị trường châu Âu, phụ phí BAF dường như có mặt trong mọi vấn đề tính cước phí. Vậy BAF là phí gì? Vì sao lại xuất hiện loại phụ phí này? Chúng ta sẽ làm rõ vấn đề này ngay sau đây!

phí BAF là gì
Phí BAF là gì

1. Phí BAF là gì? Khái niệm phụ phí BAF trong hoạt động xuất nhập khẩu

BAF là viết tắt của Bulker Adjustment Factor. Đây là phụ phí xăng dầu, nhiên liệu được hãng tàu quy định trong các hoạt động vận tải đường biển.

Hãng tàu sẽ tiến hành thu phí BAF từ đơn vị chủ hàng để bù đắp các loại chi phí phát sinh do giá nhiên liệu biến động trong suốt hành trình vận chuyển hàng hoá bằng đường biển.

Lưu ý rằng, không ít trường hợp các đơn vị vận chuyển hàng hóa cũng như chủ lô hàng nhầm lẫn giữa 2 loại phụ phí BAF và phụ phí EBS.

Theo đó, BAF là phụ phí xăng dầu được áp dụng cho các chuyến hàng được chuyển đi đến châu Âu.

Còn EBS là phụ phí nhiên liệu, xăng dầu áp dụng cho các tuyến vận chuyển hàng đi châu Á. Tất nhiên, cả hai loại phụ phí này đều do hãng tàu quy định và được thu lại từ đơn vị chủ hàng.

Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá có thể dựa vào báo giá phụ phí xăng dầu của hãng tàu để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất, đảm bảo lợi nhuận sau khi trừ các loại phí này.

2. Phụ phí BAF do ai quy định? Bên nào cần đóng phụ phí BAF?

Hãng tàu hoặc hiệp hội các hãng tàu sẽ đưa ra quy định về mức phụ phí BAF cho đơn vị chủ hàng.

Cũng cần lưu ý rằng, nếu như hợp đồng nhập khẩu hàng hoá thoả thuận theo quy tắc FOB thì bên consignee và bên shipper cần trao đổi trước, xem ai sẽ trả phụ phí này. Thông thường trong trường hợp đó, thì đơn vị shipper sẽ là người thanh toán.

3. Nguồn gốc xuất hiện phụ phí BAF trong xuất nhập khẩu

Vào những năm 1970, toàn thế giới chấn động với cú sốc giá dầu lửa, giá nhiên liệu tăng cao đột biến với biên độ cực lớn. Trong hoàn cảnh đó, nhiều hãng tàu và đơn vị vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn lớn khi giá nhiêu liệu có sự biến động lớn, ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ.

Các đơn vị chủ hàng luôn yêu cầu các tàu vận tải container phải duy trì tốc độ để đảm bảo hàng hoá đến đích đúng thời hạn. Như vậy, chi phí nhiên liệu là cực kỳ lớn. Trong khi đó, giá xăng dầu lại liên tục tăng mạnh, các hãng tàu không đủ thời gian để điều chỉnh giá cước dẫn đến thiệt hại về lợi nhuận đáng kể.

Trong hoàn cảnh này, chi phí nhiên liệu trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động giao thương, trao đổi hàng hoá.

Tuỳ theo quy định của từng hãng tàu, mức phụ phí BAF sẽ được quy định khác nhau và không có mức cố định. Trên thực tế, phụ phí này được tính dưới phần trăm của cước vận tải đường biển hoặc dựa trên khối lượng mỗi tấn hàng hoá hay trên mỗi mét khối hàng. Nhiều hãng tàu áp dụng cách tính phí BAF theo từng cont. Nếu như giá nhiên liệu có dấu hiệu giảm, hãng tàu sẽ giảm phụ phí BAF để có được mức giá thương lượng phù hợp nhất đối với chủ hàng vận chuyển.

BAF là gì
BAF là gì

4. Một số loại phụ phí khác ngoài BAF

Trong hoạt động xuất nhập khẩu, chủ hàng cần tính toán các phụ phí có thể phát sinh trong quá trình vận tải hàng hóa để từ đó điều chỉnh giá cả hàng hoá một cách hợp lí nhất. Không chỉ có phụ phí nhiên liệu, các chủ hàng cần phải chi trả khá nhiều khoản phụ phí khác trong tổng chi phí vận tải. Cụ thể là:

+ Phí GRI: đây là phụ phí cước vận chuyển tăng giá vào mùa hàng cao điểm, đặc biệt là mùa giáng sinh ở các thị trường châu Âu.

+ Phí CAF: đây là phụ phí biến động tỷ giá ngoại tệ. Hãng tàu sẽ quy định và tiến hành thu phí CAF từ đơn vị chủ hàng nhằm bù đắp thiệt hại do tỷ giá ngoại tệ có sự thay đổi.

+ Phí PSS: Phụ phí mùa cao điểm. Thông thường, loại phí này sẽ được các hãng tàu áp dụng cho những chuyến hàng có lịch trình vào mùa cao điểm, vào khoảng tháng 8 và tháng 10 mỗi năm hoặc từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau.

Ngoài ra còn khá nhiều phụ phí khác. Quý khách hàng nên tìm hiểu kỹ càng để đảm bảo tránh tổn thất trong hoạt động mua bán của mình khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về phụ phí BAF trong hoạt động xuất nhập khẩu. Hy vọng rằng qua bài viết này, quý khách hàng đã hiểu rõ phí BAF là phí gì, vì sao cần đóng phí BAF. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp đến số điện thoại hotline Ms Tươi- 081.265.7788  hoặc truy cập website chính thức của vận tải Phước Tấn! Sự hài lòng của quý khách là thành công của chúng tôi!

 

 

CÁC DỊCH VỤ VẬN TẢI