CIC là phí gì? Khi nào phải thu phí này và điều kiện cộng phí ra sao? Chắc hẳn khi làm xuất nhập khẩu – logistics, bạn đã từng nghe nói hoặc trực tiếp đóng phụ phí CIC. Tuy vậy, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ tại sao lô hàng của họ mất phí CIC hoặc nhầm lẫn phí này với các loại phụ phí vận chuyển khác.
Vì vậy, ở bài viết này Vận Tải Phước Tấn sẽ phân tích để bạn hiểu phụ phí cic là gì, và cách tính chi phí CIC vào trị giá tính thuế của tờ khai nhập
↪ Xem thêm: XUẤT NHẬP KHẨU LÀ GÌ? NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ XUẤT NHẬP KHẨU
PHÍ CIC LÀ PHÍ GÌ?
CIC là phí gì là câu hỏi cần được giải đáp trước khi tìm hiểu sâu hơn về loại phí này.
CIC còn được biết đến với tên gọi đầy đủ là Container Imbalance Charge tạm dịch là phí mất cân bằng container. Đây là loại phụ phí của hình thức vận tải đường biển mà hãng tàu sẽ thu của khách hàng nhằm bù đắp chi phí vận chuyển container rỗng hoặc từ nơi thừa container về nơi có nhu cầu cần container để đóng hàng.
Chi phí này được hình thành do vấn đề mất cân bằng số lượng container rỗng trên cảng biển. Tình trạng container rỗng kéo dài khiến phát sinh nhiều vấn đề và nguyên nhân chủ yếu là do mất cân bằng “cán cân” xuất nhập khẩu giữa các quốc gia. Nhìn chung, nếu bạn đang băn khoăn CIC trong xuất nhập khẩu là gì thì nó tức là một loại phí thường có được thu để bù đắp mức chi phí vận chuyển của hãng vận tải biển.
Một ví dụ đơn giản như sau: Việt Nam là nước nhập khẩu nhiều hàng từ Trung Quốc về nhưng hàng Việt Nam lại xuất khẩu sang Trung Quốc không nhiều. Việc mất sự cân bằng giữa xuất và nhập khẩu dẫn đến vỏ container rỗng tại Việt Nam nhiều trong khi container đóng hàng bên Trung để chuyển về Việt Nam lại thiếu trầm trọng. Chính vì vấn đề này, hãng tàu cần vận chuyển vỏ container rỗng từ Việt về Trung và thu thêm phí của doanh nghiệp đã sử dụng xong chiếc vỏ container rỗng đó.
Hiện nay, có không ít các quốc gia đang gặp phải tình trạng nhập siêu như Việt Nam, Mỹ hay EU gặp chung một vấn đề là lượng container rỗng quá nhiều sau quá trình nhập khẩu. Ngược lại, tại những quốc gia xuất siêu như Trung Quốc lại có nhu cầu sử dụng rất nhiều container rỗng nhằm đóng hàng xuất khẩu đi các nước. Việc điều chuyển container không dùng đến từ các nước quay lại các quốc gia xuất siêu sẽ có những chi phí phát sinh cho hãng tàu nên họ cần thu thêm phí để đắp.
↪ Xem thêm: CONTAINER LÀ GÌ? PHÂN LOẠI VÀ KÍCH THƯỚC CONTAINER RA SAO?
KHI NÀO PHẢI THU PHÍ CIC?
Ngoài vấn đề phí CIC là phí gì, các doanh nghiệp còn quan tâm là khi nào các hãng tàu sẽ thuê phí CIC và điều kiện cộng phí như thế nào. Thực chất tùy vào từng thời điểm và tình trạng mất cân bằng container mà hãng tàu sẽ tiến hành thu loại phí này.
Phụ phí CIC sẽ được thu ở một mức nhất định cho mỗi loại container và thường sẽ chỉ áp dụng vài tuyến như những tuyến nhập hàng từ một số nước châu Á xuất siêu thường xuyên thiếu hụt container đóng hàng. Thời điểm cuối năm là lúc quá trình hoạt động mua bán hàng hóa giữa các quốc gia với nhau diễn ra nhiều nhất dẫn đến mức chi phí phát sinh CIC nhiều hơn.
Về vấn đề điều kiện cộng phí CIC, thông thường phụ phí này sẽ do người mua thanh toán và không tính và giá trị thực tế đã thanh toán. Mức phí liên quan đến mức hàng hóa nhập khẩu và có số liệu khách quan, định lượng cùng các chứng từ liên quan.
Lưu ý: Tùy từng thời điểm bị mất cân bằng cont mà hãng tàu sẽ thu phí CIC, tất nhiên cũng có những lúc hãng tàu không thu khi lượng cont đã cân bằng.
Mức phí CIC hiện nay giao động trong khoảng 85$/cont 20, 170$/ cont 40 và cũng tùy từng thời điểm.
↪ Xem thêm: CFR LÀ GÌ? TÌM HIỂU ĐIỀU KIỆN CFR TRONG GIAO NHẬN HÀNG HÓA
ĐIỀU KIỆN CỘNG PHÍ CIC
- Phí CIC phải do người mua thanh toán và chưa được tính trong trị giá thực tế đã thanh toán hoặc sẽ phải thanh toán.
- Phải liên quan đến hàng hóa nhập khẩu.
- Có số liệu khách quan, định lượng được và phù hợp với các chứng từ liên quan.
Do tính chất xuất hiện phí CIC trong ngành vận chuyển thật sự không rõ ràng nên hải quan khi kiểm tra sau thông quan thường yêu cầu doanh nghiệp cộng phí CIC này vào trị giá tính thuế. Vì vậy, trong hợp đồng vận tải hoặc các tài liệu liên quan đến vận tải hàng hóa ký kết với hãng tàu bạn cần làm rõ loại phí này.
CÁCH TÍNH PHÍ CIC VÀO TRỊ GIÁ TÍNH THUẾ?
CIC là gì trong xuất nhập khẩu chắc hẳn bạn đã có câu trả lời. Với khoản phụ phí CIC có liên quan đến vận chuyển hàng hóa nhập khẩu và điều chỉnh phí cộng thì thường mức phí này sẽ cộng vào trị giá hàng hóa.
Trường hợp phí CIC cộng vào trị giá hàng hóa sẽ xem xét theo thời điểm đăng ký hải quan nhằm áp dụng văn bản quy phạm phù hợp tại thời điểm đó và xác định mức giá cụ thể.
Hiện nay, vấn đề xác minh giá và tính thuế xuất nhập khẩu cần thực hiện theo Thông tư số 39/2018/TT-BTC, chính thức có hiệu lực từ ngày 5/6/2018.
AI SẼ BỊ THU PHÍ CIC? SHIPPER HAY CONSIGNEE VÀ PHÁT SINH KHI NÀO?
Phí CIC có thể được cộng vào cước vận tải thu shipper hoặc consignee tùy thuộc vào hợp đồng giữa 2 bên.
- Trong trường hợp đóng hàng xuất, nếu thiếu cont thì hãng tàu phải làm phải chuyển cont rỗng từ nơi không có nhu cầu về nơi có nhu cầu, và phát sinh chi phí CIC. Khi đó phí CIC sẽ phát sinh trước cả khi việc đóng hàng xảy ra và đương nhiên là trước khi hàng về cảng nhập đầu tiên. Và đồng thời phí này sẽ xuất hiện trong hợp đồng vận tải với hãng tàu.
- Còn trong trường hợp phí này xuất hiện sau khi hàng về cửa khẩu nhập đầu tiên là do sau khi trả rỗng hãng tàu thu thêm phí CIC này nhằm mục đích chuyển cont rỗng về nơi có nhu cầu cont tiếp theo.
Ví dụ: Công ty xuất khẩu A đang đóng hàng chuẩn bị xuất khẩu thì hết container, hãng tàu phải chuyển container từ nơi khác về, dẫn đến phát sinh phí CIC ở nước xuất khẩu, trường hợp này phí CIC thường được cộng vào cước tàu và được ghi trong hợp đồng vận tải với hãng tàu.
↪ Xem thêm: B/L LÀ GÌ? ∥ VAI TRÒ CỦA B/L TRONG XUẤT NHẬP KHẨU?
TẠI SAO CÒN NHIỀU BẤT CẬP VỀ PHÍ CIC?
- Thứ nhất: Việc phát sinh phí CIC là do thời điểm mất cân bằng vỏ container. Tuy nhiên, các doanh nghiệp không thể biết được chính xác thời điểm hãng tàu thu phí CIC có thực sự là mất cân bằng container giữa các khu vực không? Vì không phải lúc nào cũng xảy ra tình trạng mất cân bằng container và cũng không phải hãng tàu nào cũng mất cân bằng vỏ container, do đó việc các hãng tàu đều thu phí này gây bức xúc đối với các doanh nghiệp.
- Thứ hai: phí CIC được các hãng tàu thu ngày càng cao và không hợp lý.
Tóm lại, việc thu phí CIC sẽ trở nên bất cập nếu tình trạng mất cân đối container là có thật, nhưng không nghiêm trọng, và sẽ trở nên phi lý nếu hãng tàu thu phí này từ người xuất hàng lẫn người nhập hàng. Không rõ tại Việt Nam hiện nay lượng mất cân bằng container có thật sự đến mức hãng tàu phải thu hay không, nhưng việc hãng tàu thu CIC cả hai đầu đã chứng tỏ rằng việc thu phụ phí CIC là một cách để tăng giá cước
Những phát sinh liên quan đến phụ phí CIC được các nhân viên kinh doanh tại Vận Tải Phước Tấn biên soạn và chia sẻ đến bạn. Mong rằng bài viết này hữu ích với bạn!