Bạn gặp lỗi khi gửi hàng bắc nam? Bạn bị trễ hạn giao với đối tác? Hàng hóa bị thất lạc? Hay đóng gói hàng bị lỗi,…Ở bài viết này, vận tải Phước Tấn sẽ nêu rõ những lỗi thường gặp khi gửi hàng bắc nam và cách xử lý hiệu quả để hạn chế những rủi ro không đáng có. Hãy cùng theo dõi nhé.
Các lỗi phổ biến khi gửi hàng bắc nam
Lỗi mất hàng – lỗi nghiêm trọng
Mất hàng là một trong những lỗi nghiêm trọng gặp phải trong quá trình giao nhận vận chuyển hàng hóa bắc nam bởi nhiều nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan:
- Do kiểm đếm sai dẫn đến biên bản giao nhận và thực tế hàng sai. Hoặc do trả nhầm hàng dẫn đến tình trạng thất lạc, thiếu kiểm soát của đơn vị vận chuyển.
- Do yếu tố khách quan từ thiên tai, tai nạn giao thông, trộm cắp,…cũng dẫn đến tình trạng hàng giao đến khách hàng bị thiếu hụt.
Và tất nhiên, hậu quả của việc mất hàng không chỉ gây thiệt hại về mặt tiền bạc, tiến độ công việc của các bên mà còn ảnh hưởng đến cả uy tín nhà xe.
Trễ lịch giao hàng – vấn đề thường xuyên
Trễ lịch giao hàng là một trong những lỗi khi gửi hàng bắc nam phổ biến hiện nay. Và tất nhiên, lỗi này cũng xuất phát từ nhiều nguyên nhân:
- Xe hỏng, ùn tắc giao thông, tai nạn, thiếu phương tiện vận chuyển, thời tiết xấu,….
- Hàng nhận đã qua khung giờ xe xuất bến nên lịch vận chuyển bị lùi lại
- Lượng hàng tăng đột biến ở các thời cao điểm gây quá tải phục vụ làm chậm tiến độ.
Đóng gói sai – gây hư hỏng hàng hóa
Đóng gói sai là một trong những nguyên nhân chính nguyên nhân gây hư hỏng hàng hóa trong quá trình vận chuyển, phổ biến như:
- Sử dụng các vật liệu không phù hợp với tính chất của hàng hóa: ví dụ như đóng gói hàng hóa dễ vỡ nhưng lại chỉ bọc nylon hoặc chỉ dùng bìa carton.
- Kỹ thuật đóng gói sai cũng là nguyên nhân không đảm bảo được tính an toàn của hàng hóa. Ví dụ: đóng kính mà lại đóng nằm thay vì đóng đứng cũng gây hỏng hàng.
Thiếu giấy tờ – gây rắc rối về pháp lý
Một trong những lỗi thiếu sót dẫn đến những rắc rối về pháp lý chính là thiếu giấy tờ hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Việc thiếu giấy tờ có thể khiến hàng hóa bị tạm giữ tại các trạm kiểm soát hoặc gặp khó khăn trong việc giải quyết thủ tục bảo hiểm khi có rủi ro.
Một số loại chứng từ thường thiếu gồm: hóa đơn Vat, các chứng từ liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu như tem nhãn phụ, hóa đơn thương mại, tờ khai hải quan,….
Bên cạnh đó, các loại chứng từ liên quan trực tiếp với từng nhóm hàng hóa như giấy chứng nhận chất lượng, giấy kiểm định sản phẩm, giấy phép vận chuyển các hàng đặc biệt,…cũng quan trọng.
Cách xử lý hiệu quả các lỗi khi gửi hàng bắc nam
Quy trình xử lý khi mất hàng
- Khi bạn phát hiện hàng nhận bị thiếu hụt so với khi gửi, đầu tiên phải báo cho đơn vị vận chuyển kèm các chứng từ gửi và ký nhận khi nhận hàng, nếu có kèm hình ảnh thì càng tốt.
- Thứ hai, khi đợi đơn vị vận chuyển rà soát, bạn có thể tiến hành thông báo cho đơn vị bảo hiểm hàng hóa ( nếu có) để chuẩn bị các chứng từ cần thiết cho việc bồi thường.
Giải pháp cho vấn đề trễ lịch
Khi gặp vấn đề trễ lịch giao, bạn cần liên hệ ngay nhà xe vận chuyển để cập nhật lịch giao dự kiến mới để có kế hoạch phù hợp.
Trong trường hợp lịch trễ quá nhiều so với dự kiến, bạn nên yêu cầu đơn vị vận chuyển xử lý các phương án nhằm đẩy nhanh tiến độ mà không phải phát sinh thêm bất kỳ khoản phí nào. Hoặc yêu cầu bồi thường theo thỏa thuận hợp đồng đã ký.
Giải quyết vấn đề đóng gói sai
- Nếu bên bạn đóng gói: cần điều chỉnh phù hợp hoặc thuê bên đóng gói để đảm bảo hàng hóa được an toàn.
- Nếu là bên vận chuyển đóng gói: yêu cầu đóng gói lại để an toàn trước khi thực hiện vận chuyển. Hoặc nếu đã vận chuyển và gây thiệt hại do lỗi này thì yêu cầu nhà vận chuyển bồi hoàn.
Giải quyết vấn đề thiếu giấy tờ
Khi gửi hàng, bạn nên chuẩn bị sẵn các giấy tờ cần thiết cho việc vận chuyển hàng hóa bắc nam nói riêng và vận chuyển nói chung. Trường hợp hàng đã vận chuyển nhưng chưa có chứng từ, bạn cần liên hệ các bộ phận công ty để bổ sung sớm nhất.
Bồi thường thiệt hại và quy trình
Hiểu rõ về mức bồi thường
- Khi làm việc với các đối tác vận chuyển, bạn cần làm việc rõ các vấn đề bồi thường nếu có thiệt hại do lỗi khi gửi hàng bắc nam. Hiểu và thương lượng mức bồi thường phù hợp với các bên.
- Thông thường mức bồi thường sẽ dựa trên phần hàng hóa bị thiệt hại được kê khai trong hóa đơn ở thời điểm vận chuyển. Nhưng có một điểm lưu ý là hầu như các đơn vị vận chuyển đều áp dụng mức bồi thường tối đa, thường là mức 2 – 5 lần cước vận chuyển.
Quy trình đề nghị bồi thường
Khi cần bồi thường, bạn cần hỏi rõ:
- Những thủ tục cần thiết để tiến hành quá trình bồi thường.
- Thời hạn khiếu nại và giải quyết bồi thường.
Mẹo hạn chế rủi ro khi gửi hàng bắc nam
Lỗi khi gửi hàng bắc nam gây nhiều thiệt hại cả về tài chính lẫn uy tín và tiến độ công việc. Vậy nên việc khắc phục và hạn chế những lỗi này là điều cần quan tâm nhiều. Dưới đây là một số mẹo hạn chế rủi ro với những lỗi khi gửi hàng bắc nam để bạn tham khảo:
- Chọn đơn vị vận chuyển uy tín: đáp ứng được vấn đề hàng hóa giao nhận an toàn, đảm bảo thời gian cũng như các hướng xử lý phát sinh nhanh chóng.
- Đóng gói hàng hóa chuyên nghiệp: sẽ hạn chế được tối đa hư hỏng hàng hóa, đảm bảo giao hàng an toàn đến tay người nhận mà không phải mất thêm thời gian.
- Mua bảo hiểm hàng hóa: nếu hàng hóa có giá trị cao thì việc mua bảo hiểm hàng hóa sẽ giảm thiểu rủi ro một cách hiệu quả nhất.
- Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ: rất quan trọng và cần thiết cho mọi chuyến hàng vận chuyển được diễn ra tốt nhất.