THC là một trong những phụ phí khá phổ biến trong thương mại quốc tế. Theo đó, tất cả các lô hàng xuất nhập khẩu đều phải chịu phụ phí này. Phí THC có thể giúp bạn dự định chính xác hơn chi phí vận chuyển của một lô hàng.Vậy phí THC hay THC fee là gì? Phí THC trong xuất nhập khẩu hàng hóa quốc tế ra sao. Cùng Vận Tải Phước Tấn tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây nhé!!!
Hotline: Ms Tiên – 0917.932.788
THC LÀ GÌ? PHÍ THC TẠI VIỆT NAM
THC (Terminal Handling Charge) trong tiếng Việt là phụ phí xếp dỡ tại cảng. THC là khoản phí thu trên mỗi container để bù đắp chi phí cho các hoạt động làm hàng tại cảng.
↳ Ví dụ như: phí xếp dỡ container hàng từ trên tàu xuống, phí vận chuyển container từ cầu tàu vào đến bãi container, phí xe nâng xếp container lên bãi, phí nhân công cảng, phí bến bãi, phí quản lý của cảng, …
PHÍ THC LÀ GÌ?
Trước năm 1990, các hãng tàu container thường tính giá cước gộp cho tất cả các chi phí vận chuyển, xếp dỡ và các chi phí liên quan khác. Sau đó, THC đã được tách riêng với cước biển nhằm mục đích:
- Tăng tính minh bạch của các khoản phí vận tải, theo đó đó chủ hàng có thể biết được họ phải trả bao nhiêu cho hãng tàu và bao nhiêu cho việc làm hàng tại cảng xếp và cảng dỡ.
- Việc thu phí THC giúp bảo vệ các hãng tàu tránh được ảnh hưởng của sự biến động tiền tệ, vì chi phí xếp dỡ tại cảng do các công ty khai thác cảng tính thường được trả bằng tiền địa phương, trong khi cước biển được tính theo đồng đô la Mỹ.
Trên thực tế, nhiều nhà xuất khẩu phàn nàn rằng việc thu phí THC đã đẩy rủi ro thương mại của các hãng tàu sang cho họ. Ngoài ra, sự chênh lệch lớn giữa số tiền THC thu được từ khách hàng so với số tiền hãng tàu thực tế phải trả cho cảng không minh bạch do không hãng tàu nào công bố chính thức họ phải trả cho cảng cụ thể bao nhiêu chi phí cho một container.
NGUỒN GỐC PHÍ THC
Ở Việt Nam (năm 2007), phụ phí THC được hãng tàu và shipper quốc tế tách ra để tách biệt phụ phí này với cước biển thay vì gộp lại thành cước biển như trước đó. Do đó, phụ phí này sẽ được hãng tàu thu phí các người gửi/nhận hàng riêng.
Việc tách biệt này giúp người đóng phí dễ dàng tính toán các khoản chi phí, minh bạch giữa phí nộp giữa hãng tàu và việc làm hàng tại cảng xếp dỡ. Ngoài ra, hãng tàu tránh được ảnh hưởng của sự biến động tiền tệ, vì chi phí xếp dỡ tại cảng do các công ty khai thác cảng tính thường được trả bằng tiền địa phương, trong khi cước biển được tính theo USD.
↳ Ví dụ, Tổng cước biển từ Hải Phòng đi Singapore là 200USD; nếu thu phí THC 60USD, thì cước biển sẽ chỉ là 140USD. Về tổng số chi phí mà hãng tàu thu được (và chủ hàng phải trả) là như nhau. Nhưng việc tách riêng như vậy, ít ra về lý thuyết, sẽ giúp chủ hàng biết phải trả cho mỗi bên bao nhiêu chi phí.
NGƯỜI NỘP PHÍ THC
Hãng tàu là đơn vị chịu trách nhiệm thu phí THC và các phụ phí khác từ người gửi hàng hoặc người nhận hàng, sau đó nộp lại cho phía cảng.
Phí THC có cả ở hai đầu cảng xuất và nhập. Người nhận hàng (Consignee) chịu các terms (EXW, FCR, FAS) tại cảng xếp (port of loading). Người đóng phụ phí cho các hãng tàu (Shipper) theo các điều kiện giao hàng (DAT, DDP) tại cảng dỡ (port of discharge).
Phụ phí THC là khoản phụ phí được thu tính trên mỗi container để bù đắp chi phí cho hoạt động làm hàng tại cảng, như: phí tập kết container từ CY ra cầu tàu từ cầu tàu vào đến bãi container, phí vận chuyển container từ cầu tàu vào đến bãi container, phí bốc xếp hàng hóa lên xuống container hàng từ trên tàu xuống, phí xe nâng xếp container lên bãi, phí nhân công cảng, phí quản lý của cảng, phí bến bãi,…
THC TRONG XUẤT NHẬP KHẨU QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM
Việc thu phí THC bắt đầu từ giữa năm 2007, với thời gian áp dụng khác nhau cho các hãng tàu khác nhau. Thời gian áp dụng:
- Ngày 1/5/2007, Hiệp hội Các hãng tàu Viễn Đông (FEFC), dù không thông qua đàm phán với Việt Nam, đã đơn phương thông báo áp dụng thu THC với mức phí 65 USD/TEU và 98 USD/FEU.
- Ngày 1/7/2007, Hiệp hội Cước biển Đỏ (IRFA) thông báo áp dụng việc tách THC với mức phí là 65USD/TEU và 98 USD/FEU. Sau đó, từ ngày 1/8/2008 mức phí tăng lên 85 USD/TEU và 115 USD/FEU.
- Ngày 1/6/2007, Hội hiệp thương Các chủ tàu nội Á (IADA). Mức áp dụng ban đầu có thể 50/USD container 20 feet và 75 USD/container 40 feet và từ 1/1/2008 sẽ thực hiện 60 USD/container 20 feet và 90 USD/container 40 feet.
Bảng các chi phí cấu thành của THC tại Việt Nam do IADA đưa ra như sau:
STT | Khoản mục | Giá (USD) | |
20’ | 40’ | ||
1 |
Lưu container rỗng tại bãi cảng, sau khi dỡ từ tàu/xe tải hoặc sau khi người nhập khẩu trả vỏ rỗng, để cấp cho người xuất khẩu. | 10 | 15 |
2 |
Kiểm tra và báo cáo thông tin về chì niêm phong của container hàng tại cổng cảng | 1 | 1 |
3 |
Lập kế hoạch và báo cáo tình hình tại hiện trường và tại văn phòng về các hoạt động container hàng tại cảng | 1 | 1 |
4 |
Sắp xếp container có hàng tại cảng | 0 | 0 |
5 |
Lưu container hàng tại cảng sau khi hạ hàng cho tới khi xếp lên tàu, hoặc từ khi dỡ hàng khỏi tàu đến khi hàng được kéo ra khỏi cảng. | 2 | 3 |
6 |
Dỡ/Xếp container hàng từ/xuống tàu | 57 | 85 |
7 |
Dỡ/Xếp vỏ container từ/xuống tàu | 10 | 15 |
8 |
Chi phí làm việc ngoài giờ hoặc thêm giờ liên quan đến các dịch vụ trên | 0 | 0 |
9 |
Chằng buộc / Tháo chằng buộc | 1 | 1 |
10 |
Kiểm đếm | 0 | 0 |
11 |
Chi phí cầu bến | 0 | 0 |
TỔNG | 82 | 121 |
Mới đầu, khi các hãng tàu công bố về việc thu phí THC bắt đầu từ nước ta gặp nhiều phản ứng trái chiều từ từ hội đồng đàm phán phí xếp dỡ container (THC) Việt Nam (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng 7 Hiệp hội có nhiều hàng hoá xuất nhập khẩu bằng container của Việt Nam là Hiệp hội Dệt may, Hiệp hội Da giày, Hiệp hội Thuỷ sản, Hiệp hội Cây điều, Hiệp hội Cà phê-Ca cao, Hiệp hội điện tử, Hiệp hội Chè), các chủ hàng.
Với các chủ hàng, việc thu phí THC làm tăng chi phí cho các nhà xuất khẩu, trong khi hãng tàu cam kết sẽ giảm giá cước vận tải biển khi tách THC, và do đó sẽ không ảnh hưởng đến chủ hàng.
Hiện nay phí THC vẫn áp dụng tại Việt Nam như thông lệ quốc tế..
PHÂN BIỆT PHÍ THC VÀ PHÍ PICK UP/OFF CONTAINER
Đã có không ít đơn vị forwarder và shiper có sự nhầm lẫn giữa phí THC và phí nâng dỡ cont hay còn gọi là pick up/of cont.
Để tránh nhầm lẫn, bạn có thể hiểu rằng, phí nâng hạ cont là loại phí và shiper sẽ đóng cho cảng trong khi làm thủ tục hải quan để thông quan lô hàng. Phí này được tính khi nâng container hàng hoá tại cảng lên xe kéo container chuyên dụng.
Trong khi đó, phí THC là phí mà hãng tàu sẽ thu khi hãng tàu tiến hành xếp dỡ container lên tàu. Như vậy phí nâng hạ container hàng hoá được quy định bởi cảng chứ không phải bởi hãng tàu và cảng sẽ thu hoàn toàn phí này. Còn THC là phụ phí được hãng tàu thu.
Trên đây là bài chia sẻ về phí THC được biên soạn bởi đội ngũ nhân viên tại Vận Tải Phước Tấn – đơn vị vận chuyển hàng bắc nam. Hi vọng bài viết sẽ hữu ích cho việc học tập và công việc của bạn.
Bên cạnh việc tìm hiểu THC là gì? Phí THC trong xuất nhập khẩu hàng hóa quốc tế ra sao? Vận Tải Phước Tấn xin cung cấp thêm một số khái niệm khác để bạn có thể tham khảo: