VGM là gì? Có bao giờ bạn nghĩ để đảm bảo an toàn trên tàu người ta sẽ dùng đến VGM chưa? Tại sao hàng hóa lại phải có phiếu VGM? Quy định nào về VGM? Và một điều quan trọng là bạn đóng vai trò là người xuất khẩu, bạn phải làm gì để tuân thủ theo quy định VGM, đảm bảo an toàn cho hàng hóa khi vận chuyển?
Vận Tải Phước Tấn sẽ giải đáp tất tần tật mọi thắc mắc của quý vị trong bài viết này.
➘ Tìm hiểu thêm: XUẤT NHẬP KHẨU LÀ GÌ? NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ XUẤT NHẬP KHẨU
VGM LÀ GÌ?
VGM (Verified Gross Mass) là quy định trong công ước SOLAS yêu cầu toàn bộ chủ hàng (shipper) phải thực hiện việc xác định khối lượng container chứa hàng, quy định này sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7 năm 2016.
Mục đích chủ yếu của công ước solas là nhằm đưa ra các tiêu chuẩn tối thiểu về kết cấu, và khai thác tàu để bảo vệ an toàn sinh mạng cho tất cả mọi thuyền viên trên tàu bao gồm cả hành khách.
Tại thời điểm được thông qua 01/11/1974 solas 74 chỉ bao gồm các điều khoản và 9 chương trong đó gồm 1 chương quy định chung và 8 chương kỹ thuật. Các điều khoản nêu ra các quy định chung về các thủ tục ký kết, phê chuẩn, chấp nhận, thông qua, tán thành, có hiệu lực, hủy bỏ, bổ sung, sửa đổi….đối với công ước các chương đưa ra các tiêu chuẩn đối với kết cấu tàu, trang thiết bị và khai thác tàu đảm bảo an toàn. Các điều khoản đã được sửa đổi bởi nghị định thư 1978.2
Phạm vi hoạt động chủ yếu của Công ước Solas được thực hiện với tàu thương mại, tàu chở khách, nhìn chung đây là Công ước bảo vệ an toàn tính mạng cho con người do hãng tàu ký kết.
Công ước này không áp dụng với tàu quân sự, tàu gỗ thô sơ, tàu cá, tàu du lịch không có hoạt động thương mại, tàu có dung tích GT < 500 và tàu có thiết bị đẩy (có động cơ).
VERIFIEL GROSS MASS DÙNG ĐỂ LÀM GÌ?
Về cơ bản, VGM để hãng tàu biết trọng lượng container hàng, để kiểm soát tải trọng, và phục vụ cho công tác xếp dỡ hàng lên xuống tàu. Có thể thấy 2 ý như sau:
- Nếu trọng lượng hàng trong container vượt quá tải trọng đóng hàng cho phép, hãng tàu có quyền từ chối vận chuyển hàng, hoặc yêu cầu rút bớt tải trước khi được xếp lên tàu.
- Khi biết trọng lượng từng container hàng, bộ phận khai thác tàu sẽ biết cách bố trí sắp xếp vị trí tối ưu cho từng container hàng trên tàu, theo nguyên tắc chung: hàng nặng hơn xếp xuống phía dưới. Có phần mềm tính toán để chọn phương án đảm bảo tính ổn định và an toàn cho tàu.
Nói như vậy cũng có nghĩa là Verified Gross Mass chỉ liên quan đến chủ hàng, cảng và hãng tàu, chứ không liên quan đến việc làm thủ tục hải quan. Trên thực tế, thì người làm thủ tục tục nộp phiếu VGM cho cảng (hoặc hãng tàu), chứ không nộp cho cán bộ hải quan.
Verified Gross Mass là để hạn chế những sự cố như thế này
➘ Tìm hiểu thêm: CONTAINER LÀ GÌ? PHÂN LOẠI VÀ KÍCH THƯỚC CONTAINER RA SAO?
NỘI DUNG CHÍNH CỦA PHIẾU VGM
Nội dung chính của phiếu Verified Gross Mass như sau:
- Tên người gửi hàng, địa chỉ, số điện thoại
- Thông số container: số container, loại container, khối lượng lớn nhất, xác nhận khối lượng lớn nhất…
- Ngoài ra, còn có phần cam kết của chủ hàng chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu trên VGM.
Tham khảo mẫu VGM trong hình sau:
Sau khi khai báo những nội dung trên theo mẫu, chủ hàng ký đóng dấu và nộp cho hãng tàu (hoặc cảng theo chỉ định của hãng tàu) là xong nghiệp vụ liên quan.
TẠI SAO HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU PHẢI KHAI BÁO VGM?
Nghĩ đi nghĩ lại thì hàng hóa XNK, VGM (phiếu cân) và công ước SOLAS có liên quan gì đến nhau?
Bạn có thể hiểu một cách đơn giản, công ước SOLAS sẽ quy định mọi vấn đề liên quan đến sự an toàn trên tàu từ trang thiết bị đến sự sắp xếp hàng hóa trên tàu. Hàng hóa của bạn trước khi đưa lên tàu phải được xác định trọng lượng (thông qua phiếu cần VGM), để hãng tàu sắp xếp hàng hóa hợp lý, tránh việc xếp hàng bị chênh lệch giữa bên trái – phải, đầu tàu, thân tàu và đuôi tàu, dễ gây đắm tàu.
Nếu không biết trước trọng lượng hàng hóa trong container thì sẽ khó kiểm soát được trọng lượng hàng hóa trên tàu. Vì vậy phiếu cân VGM có vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động xuất khẩu.
Trách nhiệm trong việc thực hiện và lập VGM của một container chứa hàng hóa là của người gửi hàng (shipper) trên vận đơn của hãng tàu (the Ocean Carrier Bill of Lading)
Người gửi hàng có trách nhiệm cung cấp VGM đến hãng tàu hay tại cảng theo đúng quy định của SOLAS. Thời hạn trình VGM theo quy định trên booking. Trong trường hợp VGM vượt quá quy định thì container không được xếp lên tàu. Nếu chủ hàng không cung cấp VGM hoặc khai báo sai khối lượng container hàng hóa thì mọi chi phí phát sinh sẽ do chủ hàng chịu trách nhiệm.
PHIẾU CÂN – VGM FORM VÀ QUY TRÌNH XÁC NHẬN VGM CHO HÀNG CONTAINER VÀ HÀNG LẺ
PHIẾU CÂN VERIFIEL GROSS MASS
Phiếu cân VGM phải thể hiện được container đã đóng hàng nặng bao nhiêu, khối lượng này sẽ gồm 2 phần: vỏ container + hàng hóa bên trong.
Vì vậy có 2 cách tính Verified Gross Mass như sau:
- Cách 1: Cân toàn bộ lượng hàng trước khi đóng vào container, sau đó cộng thêm khối lượng vỏ container nữa, thì sẽ có số liệu cần thiết.
- Cách 2: Cân cả xe container hàng, sau đó cân xe không có container hàng (đã hạ xuống cảng). Lấy số liệu trừ đi sẽ biết container hàng nặng bao nhiêu
Tất nhiên, để có số chính xác thì địa điểm cân phải đảm bảo khách quan, trung thực. VGM có cho phép sai số, tuy nhiên chưa có quy định cụ thể, ở một số nước được phép sai số trên dưới 5% trọng lượng hàng hóa.
QUY TRÌNH XÁC NHẬN VGM
Với hàng container (FCL) và hàng lẻ (LCL) sẽ có quy trình xác nhận Verified Gross Mass khác nhau:
Hàng container đóng tại kho làm theo quy trình như sau:
- Bước 1: Đăng ký cân hàng tại kho
- Bước 2: Chủ hàng hoặc công ty forwarder/ logistics phối hợp cùng bộ phận cân hàng ở khi giám sát việc cân VGM.
- Bước 3: Kho hàng cấp 2 bản VGM gồm: 1 bản VGM do chủ hàng giữ và 1 bản lưu giữ tại kho.
Ở bước này, nếu Verified Gross Mass cân được vượt quá trọng lượng tối đa (max gross weight) thì chủ hàng phải bỏ bớt hàng và khi cân đạt trọng lượng tiêu chuẩn VGM, hàng mới được bốc xếp lên tàu.
- Bước 4: Chủ hàng sẽ đưa phiếu cân cho hãng tàu.
Với hàng container đóng tại bãi làm theo quy trình như sau:
- Bước 1: Đóng tiền phí cho thương vụ cảng hoặc phát hành chứng từ TCT, nhận hóa đơn và phiếu xuất nhập bãi
- Bước 2: chủ hàng nhập phiếu xuất nhập bãi cho nhân viên để tiến hành cân container
- Bước 3 và bước 4 tương tự như trên.
Với hàng lẻ LCL có quy trình sau:
- Bước 1: Chủ hàng đóng tiền tại thương vụ cảng để nhận phiếu xuất nhập khẩu (nhận hàng và cân hàng)
- Bước 2: Chủ hàng nộp phiếu xuất nhập kho cho để cân hàng. Sau khi cân và xác định được VGM thì nộp phiếu đó cho đơn vụ vận chuyển.
Mong rằng những thông tin về phiếu VGM sẽ giúp bạn nắm rõ các thông tin được trình bày trên chứng từ, về cách tính và các vấn đến liên quan.
Vận Tải Phước Tấn sẽ cập nhật những thông tin mới nhất về các nội dung mà bạn quan tâm tại website: https://vantaiphuoctan.vn/
➘ Tìm hiểu thêm: FREIGHT FORWARDER LÀ GÌ VÀ VAI TRÒ TRONG XUẤT NHẬP KHẨU?
CHÚC CÁC BẠN MAY MẮN!!!