D/O LÀ GÌ?丨BẠN BIẾT GÌ VỀ D/O FEE?

D/O là gì? D/O là thuật ngữ vô cùng quen thuộc trong hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu quốc tế. Khi các lô hàng được nhập khẩu về Việt Nam, forwarder hay hãng tàu sẽ thông báo hàng đến, đồng thời phát hành D/O, đây chính là lệnh giao hàng. Người nhận hàng sẽ thanh toán phí D/O, sau đó lấy lệnh giao hàng trình cho hải quan để được hoàn tất thủ tục nhận hàng.

Vậy D/O là phí gì? Có những loại phí D/O nào? Đóng phí D/O cho ai? Cùng Vận Tải Phước Tấn đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

D/O LÀ GÌ?
D/O LÀ GÌ?

PHÍ D/O LÀ GÌ?

Phí D/O được viết tắt từ Delivery Order fee là lệnh giao hàng, là chứng từ do hãng tàu phát hành dùng để nhận hàng mà doanh nghiệp nhập khẩu nhận được để trình cho cơ quan giám sát kho hàng (cảng đến) trước khi có thể rút hàng ra khỏi container, kho, bãi… Để lấy được hàng, consignee bắt buộc phải có chứng từ này, khi chứng từ có ghi trong lệnh giao hàng – consignee.

Lưu ý, phí D/O – Delivery Order fee là phí lệnh giao hàng, không phải là phí chứng từ – Documentation fee, nhiều bạn thường nhầm lẫn hai phí này vì chữ viết tắt khá giống nhau.

Phí Delivery Order phát sinh khi lệnh giao hàng được phát hành, vì vậy bạn nên tìm hiểu chi tiết về các thông tin dưới đây. mẫu 08 thông tư 95

Xem thêm: XUẤT NHẬP KHẨU LÀ GÌ? NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ XUẤT NHẬP KHẨU

PHÂN LOẠI PHÍ D/O – CÁC LOẠI DELIVERY ORDER FEE

Trên thực tế, tuỳ theo đối tượng phát hành, lệnh giao hàng được chia làm 2 nhóm chính đó là D/O của hãng tàu và D/O được phát hành bởi đơn vị forwarder. 

Đối với lệnh giao hàng do forwarder phát hành

Lệnh giao hàng này được bên đại lý vận chuyển cấp phát cho đối tượng, đơn vị có trách nhiệm nhận hàng, yêu cầu người giữ hàng phải tiến hành giao hàng cho người nhận. Lưu ý, trong trường hợp forwarder phát hành lệnh giao hàng nhưng lại không phải là bên phát hành bill thì chắc chắn rằng, người nhận hàng sẽ không được lấy hàng. Khi đó, muốn lấy được hàng sẽ phải xuất trình nhiều chứng từ kèm theo.

Đối với lệnh giao hàng do hãng tàu phát hành

Lệnh giao hàng này được đơn vị hãng tàu phát hành, yêu cầu rõ người giữ hàng phát tiến hành giao hàng cho người nhận. Trên thực tế, forwarder sẽ được hàng tàu yêu cầu giao hàng, sau đó thì forwarder sẽ tiến hành giao hàng cho bên nhận hàng. Điều kiện để bên nhập khẩu được nhận hàng là khi forwarder có D/O của hãng tàu và đã giao lại chứng từ này cho bên mua hàng kèm theo bill gốc của hãng tàu. 

Tuỳ theo việc doanh nghiệp của bạn làm việc với forwarder hay hãng tàu, các D/O sẽ được cấp tương ứng. Chính vì thế, phí D/O sẽ được thanh toán duy nhất 1 lần và thanh toán trực tiếp cho đơn vị ban hành lệnh này.

Tham khảo thêm: FREIGHT FORWARDER LÀ GÌ VÀ VAI TRÒ TRONG XUẤT NHẬP KHẨU?

THÔNG TIN VỀ LỆNH GIAO HÀNG

Nội dung trên delivery order là gì? Bao gồm các nội dung dưới đây:

  • Tên tàu và hành trình của con tàu
  • Người nhận hàng (Consignee)
  • Cảng dỡ hàng (POD)
  • Ký mã hiệu hàng hoá (Code goods)
  • Số lượng bao kiện hàng, trọng lượng và thể tích hàng hoá (Gross Weight, Net weight….)

QUY TRÌNH LẤY LỆNH DELIVERY ORDER TRONG HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU

QUY TRÌNH LẤY LỆNH GIAO HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU
QUY TRÌNH LẤY LỆNH GIAO HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU

Thông thường, lệnh giao hàng thường có 3 bản, người nhận hàng bắt buộc phải có được chứng từ này. Tuy nhiên, lưu ý rằng, consignee muốn lấy hàng thì không chỉ cần có D/O mà phải có đầy đủ các chứng từ khác, bao gồm:

  • Giấy tờ cá nhân của người nhận hàng như thẻ căn cước hay chứng minh thư nhân dân.
  • Giấy giới thiệu.
  • Thông báo lô hàng đã cập cảng.
  • Vận đơn bản sao có kỹ hậu hoặc vận đơn gốc có ký hậu đồng thời có đóng dấu của ngân hàng nếu như doanh nghiệp sử dụng L/C làm hình thức thanh toán.

Việc lấy lệnh giao hàng và làm thủ tục hải quan hoàn toàn không liên quan đến nhau, chính vì thế mà bạn nên sắp xếp thời gian để làm thủ tục hải quan trước hoặc láy lệnh D/O trước.

Các chi phí đi kèm khi nhận lệnh giao hàng

Consignee không chỉ cần thanh toán phí D/O, một số khoản chi phí khác cũng cần tính đến. Điển hình như phí THC, phí vệ sinh cont, phí CFS hàng lẻ, phí cước cont được các hãng tàu quy định. Chính vì thế, để thuận tiện cho việc kiểm tra sau này, tốt nhất bạn nên giữ lại Bill.

Trong trường hợp bên đơn vị nhập khẩu hàng hàng từ tàu xuống cảng và tiến hành cắt chì tại bãi thì D/O sẽ được đóng dấu hàng rút ruột. Còn nếu như hàng nguyên cont thì trên lệnh giao hàng sẽ được đóng dấu là hàng giao thẳng.

Xem thêm: INCOTERMS LÀ GÌ? VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ LIÊN QUAN

MỘT SỐ LƯU Ý VỀ PHÍ D/O VÀ LỆNH GIAO HÀNG

Khi nào thì được nhận hàng mặc dù chỉ cần D/O của FWD?

Trong trường hợp FWD ký tên trên D/O dưới pháp nhân là đại lý của hãng tàu thì rõ ràng rằng lệnh giao hàng đó có hiệu lực như lệnh giao hàng được phát hành bởi hãng tàu.

Trong trường hợp sử dụng tàu phụ để tiến hành vận chuyển háng hoá, doanh nghiệp sẽ bị yêu cầu có thêm lệnh nối của Feeder, như vậy mới có thể nhận hàng. Tất nhiên, đối với lệnh nối, bạn chỉ cần có bản sao chứ không cần có bản gốc.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về phí D/O, lệnh Delivery Order trong hoạt động xuất nhập khẩu. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp đến số điện thoại đường dây nóng hoặc truy cập website chính thức của Vận Tải Phước Tấn!

 Sự hài lòng của quý khách là thành công của chúng tôi!

CÁC DỊCH VỤ VẬN TẢI