Doanh thu là gì? Cách tính doanh thu chuẩn nhất

Doanh thu là gì? Doanh thu là dữ liệu dùng để đánh giá việc kinh doanh của một doanh nghiệp có đang hiệu quả hay không. Để hiểu đúng và chính xác ý nghĩa của doanh thu hãy cùng Phước Tấn chúng tôi tham khảo qua bài viết dưới đây. Sau đây mình sẽ giải thích chi tiết doanh thu là gì, có gì khác so với thu nhập và dòng tiền và giới thiệu cách tính doanh thu chuẩn. Hãy cùng theo dõi nhé!

 Doanh thu là gì?

1: Khái niệm doanh thu:

  • Theo nghĩa phổ thông: Doanh thu là toàn bộ phần tiền thu được trong quá trình mua bán, trao đổi hàng hóa, cung cấp dịch vụ của một cá nhân, tổ chức. Dựa vào doanh thu thực tế có thể xây dựng bảng báo cáo doanh thu cho cá nhân, tổ chức đó.
  • Theo chuẩn mực kế toán: Theo hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam số 14 “Doanh thu là tổng giá trị các lợi ích kinh tế doanh nghiệp thu được trong kỳ kế toán, phát sinh từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường của doanh nghiệp, góp phần làm tăng vốn chủ sở hữu”.

2: Phân biệt doanh thu và thu nhập:

Trong khi doanh thu là tất cả tài sản của một cá nhân hay tổ chức thu được từ hoạt động kinh doanh trong một khoản thời gian. Thì thu nhập là khoản chênh lệch giữa chi phí hàng hóa và doanh thu bán hàng.

Chức năng chính của doanh thu là hoàn trả các khoản tiền mà doanh nghiệp, cá nhân đã chi trả cho việc mua, sản xuất hàng hóa. Còn thu nhập là mức giá trị thực, đã trừ chi phí mà doanh nghiệp nhận về sau khi bán hàng.

Với doanh thu, doanh nghiệp phải tính dựa trên tổng giá trị sản phẩm, dịch vụ bán ra nhân với đơn giá sản phẩm, dịch vụ cộng cho các khoản phụ thu khác. Nhưng thu nhập thì lại được tính bằng giá trị tất cả các hợp đồng dịch vụ hoặc số lượng khách hàng nhân với giá của dịch vụ.

3: Phân biệt doanh thu và dòng tiền:

Với doanh thu là tất cả số tiền mà doanh nghiệp nhận về từ hoạt động kinh doanh, nhưng dòng tiền lại là số tiền có sẵn, có thể bao gồm cả nguồn ngoài phần kinh doanh bán sản phẩm, dịch vụ. Thông qua doanh thu, cá nhân, tổ chức có thể đưa ra những biện pháp bán hàng và tiếp thị hiệu quả, trong khi đó, dòng tiền là một chỉ số thanh khoản và quản lý tiền tệ.

 Ý nghĩa của doanh thu

Doanh thu của một doanh nghiệp phản ánh quy mô và quá trình tái sản xuất của doanh nghiệp đó. Đây là cơ sở bù đắp chi phí đã tiêu hao trong quá trình sản xuất và tiến hành nộp thuế cho Nhà nước. Doanh thu là giai đoạn cuối cùng trong quá trình luân chuyển vốn và nó tạo tiền đề cho quá trình tái sản xuất tiếp theo.

 Công thức tính doanh thu

Đối với hoạt động bán sản phẩm:

Đối với các công ty cung cấp dịch vụ

  • Ghi nhận doanh thu tại thời điểm phát sinh giao dịch. Khi khoản thu được xác định chắc chắn đem lại giá trị kinh tế hợp lý, không quan tâm đã thu hay sẽ thu để được ghi nhận doanh thu.
  • Các khoản giảm trừ doanh thu là khoản phát sinh làm giảm doanh thu bán hàng của doanh nghiệp trong kỳ kế toán. Gồm có 3 phần là chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán và hàng bán bị trả lại.

+ Chiết khấu thương mại: Là phần mà doanh nghiệp giảm trừ hoặc đã thanh toán lại cho người mua hàng. Thường xuất hiện khi mua sản phẩm, dịch vụ với số lượng lớn, được hai bên mua và bán thỏa thuận để chiết khấu thương mại.

+ Giảm giá hàng bán: Là khoản giảm trừ cho người mua sản phẩm. Có thể do sản phẩm kém chất lượng, không đúng mẫu đã ký kết. Khoản giảm này được giảm thực tế ngay khi phát sinh.

+ Giá trị hàng bán bị trả lại: Là phần bị khách hàng yêu cầu hoàn trả do vi phạm hợp đồng, hàng kém chất lượng, không đúng mẫu. Giá trị hàng bán bị trả lại chỉ được tính khi hàng bán đã được xác định là khách hàng trả lại và từ chối thanh toán.

 Ý nghĩa các loại doanh thu

  • Doanh thu đối với doanh nghiệp là khoản thu có thể chi trả chi phí phát sinh liên quan đến hoạt động kinh doanh như phí thuê mặt bằng, nộp phí, lệ phí, thuế cho Nhà nước. Ngoài ra, doanh thu cũng là vốn xoay vòng, khoản thu giúp doanh nghiệp có thể duy trì hoạt động kinh doanh của mình.
  • Doanh thu giúp doanh nghiệp thúc đẩy quá trình tái kinh doanh, tránh được việc vay vốn. Nó còn góp phần hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh, mở rộng quy mô doanh nghiệp, lĩnh vực kinh doanh.

1: Doanh thu từ hoạt động bán hàng

Doanh thu từ hoạt động bán hàng là tất cả các khoản lợi nhuận doanh nghiệp đã thu được hoặc sẽ thu được từ việc mua bán hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ do chính doanh nghiệp sản xuất ra. Những khoản thu này bao gồm cả khoản thu chính và phụ thu.

Đây là nguồn tài chính quan trọng đối với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp chi trả các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh sản xuất. Doanh thu từ hoạt động bán hàng cũng là nguồn tài chính giúp doanh nghiệp không bị phụ thuộc vào các khoản vay bên ngoài, giảm áp lực và chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

2: Doanh thu từ hoạt động tài chính

Doanh thu từ hoạt động tài chính của một doanh nghiệp bao gồm phần tiền lãi, cổ tức được chia lợi nhuận, các khoản thu từ hoạt động đầu tư mua bán chứng khoán, tiền thu hồi, thanh lý, khoản góp vốn liên doanh, đầu tư vào doanh nghiệp khác.

3: Doanh thu nội bộ

Doanh thu nội bộ là khoản tiền thu được từ việc bán hàng hóa, sản phẩm dịch vụ nội bộ giữa các đơn vị trong cùng một công ty, tập đoàn. Đây là cơ sở để xác định tình hình kinh doanh nội bộ của công ty. Phần doanh thu này được ghi nhận khi doanh nghiệp đã hoàn tất chuyển giao lợi nhuận, rủi ro gắn liền với hàng hóa cho người mua là nội bộ nhân viên.

4: Doanh thu bất thường

Doanh thu bất thường là khoản tiền từ các hoạt động không xảy ra thường xuyên. Như khi doanh nghiệp bán vật tư, vật dụng dư thừa, thanh lý tài sản hay các khoản phải trả nhưng không cần trả.

 Cách tăng doanh thu bán hàng

1: Xác định đối tượng khách hàng phù hợp

Khách hàng là đối tượng đem về doanh thu cho doanh nghiệp. Việc xác định được khách hàng của mình, thấu hiểu mong muốn khi mua hàng của họ sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những chính sách bán hàng phù hợp.

Khi có được đối tượng khách hàng phù hợp với hoạt động kinh doanh, phù hợp với sản phẩm dịch vụ việc tổ chức các chương trình để thu hút khách hàng cũng dễ dàng hơn. Đồng thời, xác định được đối tượng, bạn và doanh nghiệp sẽ biết được mình cần mang đến những giá trị nào cho khách hàng.

2: Tiếp nhận phản hồi từ khách hàng

Khách hàng là đối tượng chính đem đến doanh thu cho doanh nghiệp. Khi khách hàng phản hồi hãy tiếp nhận chúng, những lời than phiền về dịch vụ chăm sóc, hàng hóa, sản phẩm, giá cả đều cần được lắng nghe.

Dựa trên những ý kiến, phản hồi mà doanh nghiệp đưa đến, hãy cải thiện kịp thời. Bởi những ý kiến của khách hàng sẽ tác động lên doanh thu của bạn. Những phản hồi tiêu cực nếu lộ ra sẽ khiến doanh thu của doanh nghiệp giảm xuống.

 Cách cắt giảm chi phí để thúc đẩy doanh thu

1: Mua sắm và cung cấp dịch vụ

Bằng cách thương lượng với những đơn vị cung cấp nguyên vật liệu, sản phẩm để có được chi phí tốt hơn. Đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, sử dụng các đơn vị bên ngoài cũng là cách tiết kiệm chi phí tạo ra sản phẩm được nhiều đơn vị sử dụng.

Tìm được một nhà cung cấp chất lượng với giá rẻ không dễ nhưng không có nghĩa là không được. Đây cũng là hình thức giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí. Khi thấy đơn vị cũ không còn cung cấp hàng hòa phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, hãy mạnh dạn tìm một nhà cung cấp mới để đảm bảo chất lượng sản phẩm bạn bán cho khách hàng không đổi.

2: Sử dụng chiến lược thời gian

Theo dõi tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để xác định được thời điểm nào doanh nghiệp hoạt động tốt, thích hợp để bán hàng. Ngoài ra, bạn có thể cắt giảm thời gian đi lại để giảm thiểu chi phí bằng cách sử dụng các cuộc họp online.

Xem thêm: Xuất nhập khẩu là gì

Hy vọng bài viết trên sẽ mang đến cho bạn những thông tin thú vị. Cảm ơn và hẹn gặp lại.

CÁC DỊCH VỤ VẬN TẢI