prepaid là gì? Thông thường trong vận đơn sẽ xuất hiện hai nội dung về hai loại cước liên quan đến cước Prepaid và cước Collect. Đối với nhiều người làm trong lĩnh vực logistics, cước Collect dường như đã là một khái niệm quen thuộc nhưng cước Prepaid thì vẫn còn mới mẻ. Còn có người thậm chí còn nhầm lẫn hai loại cước phí này cùng với nhau. Vậy Prepaid là gì? Hãy cùng Vận tải Phước Tấn tìm hiểu điều đó thông qua bài viết dưới đây nhé!!!
Cước prepaid là gì? Khái niệm cơ bản về prepaid
Cước Prepaid (Freight prepaid) là một loại cước hay được sử dụng, các vận đơn thường sử dụng loại cước này. Đây là dạng cước mà shipper phải trả tại cảng load hàng, đồng nghĩa với việc hàng muốn lên tàu thì shipper phải trả cước trước ( hãng tàu không chấp nhận công nợ ). Loại cước này thường được sử dụng trong các hợp đồng CIF, forwarder thường gọi là hàng freehand. Nói dễ hiểu hơn là nó tương tự như các bạn dùng điện thoại trả trước = prepaid, hoặc dùng thẻ Visa prepaid ( loại visa này bạn không thể mượn thêm tiền, mà bạn phải nạp tiền vào trước và sử dụng trong khoản dư còn lại).
Tuy nhiên trong thực tế nếu bạn đi hàng với forwarder, mặc dù cước prepaid nhưng có thể hàng qua bạn mới trả cước tàu. Vì hiện nay forwarding cạnh tranh rất cao và cho bạn nợ công. Phần này người chịu rủi ro là forwarding, đặc biệt là những mặt hàng lạnh.
Ngược lại hoàn toàn với cước Prepaid, cước collect sẽ được người mua trả tại cảng đến, cước này là cước tàu. Thông thường, cước này phổ biến trong các hợp đồng theo điều kiện FOB hay làm hàng chỉ định, chỉ định hãng tàu nhất định. Khi có thông báo hàng đến, consignee sẽ nhận kèm chi phí cước tàu và phí lệnh giao hàng, lúc này consignee phải thanh toán mới nhận được lệnh giao hàng hoặc thời gian thanh toán có thể điều chỉnh nếu có công nợ/hợp đồng giữa các bên. Trên HBL thể hiện Freight Collect.
Sự khác nhau giữa cước prepaid và cước collect
Khi hiểu rõ về cước collect và cước prepaid là gì, bạn sẽ dễ dàng phân biệt được mục đích sử dụng của hai loại cước này. Trên thực tế, đây là hai loại cước có sự khác nhau hoàn toàn.
Điểm giống: Hai loại cước này, phí bạn sẽ trả cho bên nào mà bạn đã book. Local charges sẽ được trả tại cảng dỡ hàng hoặc cảng load. Với cảng dỡ hàng, bên trả local charges sẽ là consignee, còn tại cảng load là phía shipper trả.
Điểm khác nhau: Vị trí trả cước tàu giữa hai bên sẽ khác nhau. Đối với cước prepaid, làm master bill hoặc house bill. Còn cước collect bắt buộc là house bill. Dễ hiểu hơn thì cước collect sẽ được trả ở cảng nhập, còn cước prepaid sẽ được trả tại cảng xuất. Có một số trường hợp tuy thể hiện cước prepaid hoặc cước collect nhưng vị trí trả cước có thể ngược lại nên nhà vận chuyển có thể yêu cầu chưa giải phóng hàng khi chưa trả cước hoặc theo thỏa thuận giữa các bên.
Mục đích của cước collect và cước prepaid
Mục đích của Freight Collect và Freight Prepaid là để tránh rủi ro cho hãng tàu, loại bỏ tình trạng bị nợ cước không đòi được.
Trường hợp bên xuất khẩu là bên thuê tàu thì hãng tàu thu cước trước vì chỉ cần bên nhập khẩu trình giấy tờ hợp lệ là có thể lấy hàng.
Trường hợp bên nhập khẩu là bên thuê tàu thì có thể thu tiền sau, hàng về cảng đích thì bên nhập khẩu sẽ phải tiến hành thanh toán trả tiền mới có thể lấy hàng.
Trên đây là một số thông tin liên quan đến Freight Collect và Freight Prepaid. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ biết chính xác Freight Collect là gì, Freight Prepaid là gì và cách phân biệt Freight Collect và Freight Prepaid. Có thể hiểu đơn giản thì Freight Collect là cước phí trả trước và Freight Prepaid là cước phí trả sau.
Có thể bạn quan tâm:
Như vậy có thể thấy, hiểu đúng về các khái niệm về xuất nhập khẩu và logistics là điều cần thiết để giúp bạn chủ động hơn trong công việc của mình, mọi giao dịch cũng trở nên nhanh chóng và thuận lợi hơn. Nếu bạn có thắc mắc hay câu hỏi nào liên quan đến lĩnh vực xuất nhập khẩu hãy liên hệ với Vận tải Phước Tấn để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng, chi tiết nhất nhé!