Thủ tục nhập khẩu xe nâng, máy xúc, máy đào là điều mà những ai đang cần mua các loại xe nâng, xe máy xúc, máy đào này đang rất quan tâm. Bạn muốn tìm hiểu thủ tục nhập khẩu xe nâng, máy xúc, máy đào và những vấn đề liên quan đến các loại xe này? Bài viết này của vận tải Phước Tấn sẽ hướng dẫn chi tiết về các bước cần thiết cho những ai cần.
Phước Tấn xin liệt kê dưới đây một số loại máy móc thiết bị có cùng loại thủ tục nhập khẩu xe nâng (gồm cả xe nâng điện), máy xúc, máy đào… gọi chung là xe máy chuyên dùng, theo Phụ Lục 1 Thông tư 22/2019/TT-BGTVT:
- Máy làm đất: máy ủi, máy xúc, máy đào, máy san, máy cạp…
- Máy thi công mặt đường + nền móng công trình: xe lu, máy đóng cọc, máy ép nhổ cọc, máy khoan cọc nhồi, máy nghiền đá, máy bơm bê tông…
- Máy xếp dỡ: xe nâng, cần trục, máy xúc.
- Xe máy chuyên dùng phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp: máy kéo bánh lốp, bánh xích.
Khi đã nắm được sơ bộ những bước chung chung, giờ chúng ta cùng xem thủ tục bạn phải làm để nhập mặt hàng xe nâng, máy xúc, máy đào… thế nào nhé!.
Hàng xe nâng có cấm nhập khẩu không?
Theo theo Nghị định số 187/2013/NĐ-CP, thì những mặt hàng như xe nâng, máy xúc, máy đào… trong danh sách nêu trên đều không thuộc loại cấm nhập, kể cả loại đã qua sử dụng.
Gần đây, công ty tôi làm thủ tục nhập cho một số máy đã rất cũ, có chiếc sản xuất từ những năm 1970, nhưng vẫn được nhập.
Thông tư 23/2015/TT-BKHCN của Bộ KHCN, có hiệu lực từ ngày 1/7/2016, trong đó quy định tuổi máy cũ “không quá 10 năm”, tuy nhiên không gồm các loại xe máy chuyên dùng nêu trong phạm vi bài viết này.
Theo quy định thì xe nâng, máy xúc đào, xe lu, xe cẩu tự hành… chịu quản lý chuyên ngành của Bộ giao thông vận tải, chứ không phải của Bộ Khoa học Công nghệ. Do vậy, xe quá 10 năm vẫn có thể được nhập khẩu.
Mặc dù vậy, bạn cũng cần lưu ý, Nghị định 187 cấm nhập xe nâng, máy xúc… có số khung, số máy bị dập lại, cho dù là xe cũ hay mới. Nếu cố ý hoặc vô ý nhập về là bị tịch thu ngay. Đã có khách hàng giữa năm 2014 nhập khẩu 1 chiếc xe nâng mới tinh của Nhật Bản về, nhưng đã bị dập lại số khung, nên đã bị tịch thu (rất đáng tiếc!).
Đến giữa năm 2021, lại có một khách hàng khác nhập xe máy đào bị dập lại số khung về cảng Tân Vũ, Hải Phòng, và sau 3 tháng vẫn nằm ở cảng chờ giải quyết (phát sinh chi phí tốn kém). Cụ thể, Nghị định 87 chỉ rõ những loại xe dưới đây thuộc diện cấm nhập khẩu:
1. Xe máy chuyên dùng có số khung, số động cơ bị tẩy xóa, đục sửa, đóng lại
2. Xe máy chuyên dùng có tay lái nghịch trừ các loại phương tiện chuyên dùng có tay lái bên phải hoạt động trong phạm vi hẹp và không tham gia giao thông gồm:
- Xe cần cẩu; máy đào kênh rãnh
- Xe quét đường, tưới đường; xe chở rác và chất thải sinh hoạt
- Xe thi công mặt đường; xe chở khách trong sân bay; xe nâng hàng trong kho, cảng
- Xe bơm bê tông; xe chỉ di chuyển trong sân golf, công viên.
3. Khung gầm của xe đã qua sử dụng (kể cả khung gầm mới có gắn động cơ đã qua sử dụng hoặc khung gầm đã qua sử dụng có gắn động cơ mới)
Bạn nên lưu ý những thông tin này, để tránh sự cố đáng tiếc xảy ra nhé!
Mã HS hàng xe nâng, máy xúc, máy đào, xe cẩu
Bạn có thể tham khảo một số mã HS đang được áp dụng cho nhóm mặt hàng này như sau:
- 8427: Xe nâng hạ xếp tầng hàng bằng cơ cấu càng nâng; các loại xe công xưởng khác có lắp thiết bị nâng hạ hoặc xếp hàng.
HS Code mặt hàng xe nâng điện, xe xúc nhập khẩu là:
Nhóm 8427 | |
84271000 | HS code của xe tự hành có động cơ vận hành bằng motor điện |
84272000 | HS code của các loại xe tự hành khác |
84279000 | HS code của các dòng xe khác |
84279090 | HS code xe nâng tay |
Việc áp mã HS cần căn cứ theo công dụng, tính chất, cấu tạo… của hàng hóa, được giải thích trong tài liệu kỹ thuật, catalog đi kèm theo xe, hoặc lấy từ những nguồn tin cậy như website của nhà sản xuất…
Thủ tục nhập khẩu xe nâng, máy xúc, máy đào thế nào?
Cũng đơn giản thôi. Muốn làm thủ tục nhập khẩu xe nâng, máy xúc, máy đào thì Bạn phải làm 5 bước chính như sau:
- Đăng ký đăng kiểm.
- Nộp hồ sơ hải quan.
- Đem hàng về kho bảo quản.
- Kiểm tra đăng kiểm thực tế.
- Thông quan hàng hóa.
Chi tiết cụ thể như sau:
Bước 1: Đăng ký đăng kiểm
Trước khi hàng về, khi có giấy báo hãng tàu bạn đã có thể làm bộ hồ sơ đăng ký với cơ quan đăng kiểm. Hiện nay, việc nộp hồ sơ đã qua Cổng thông tin một cửa quốc gia, không còn làm hồ sơ giấy như trước đây nữa.
Chi tiết hồ sơ và các bước đăng kiểm, bạn tìm hiểu trong bài viết riêng về thủ tục đăng kiểm xe máy chuyên dùng.
Sau khi hồ sơ hợp lệ, bên Đăng kiểm sẽ cấp số vào giấy đăng ký. Bạn nhập số đăng ký đó, và (nếu cần thì) đính kèm file giấy đăng ký vào tờ khai hải quan điện tử và truyền tờ khai bằng phần mềm VNACCS.
Bước 2: Làm thủ tục hải quan
Truyền tờ khai xong, bạn đem bộ hồ sơ xuống chi cục hải quan để làm thủ tục tiếp. Vì hàng phải đăng kiểm, nên sẽ vào luồng Vàng hoặc Đỏ, chứ không Xanh được.
Nếu bạn muốn xin tạm giải phóng hàng về kho khi chờ kết quả đăng kiểm, thì nộp thêm công văn xin mang hàng về kho riêng để bảo quản. Theo Mẫu số 09/BQHH/GSQL trong Thông tư 38/2015/TT-BTC. Kèm theo đó là một số giấy tờ khác như:
- Sơ đồ kho thiết kế khu vực lưu kho bãi;
- Thẩm định Phòng cháy chữa cháy của kho;
- Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng kho bãi (VD: Hợp đồng thuê kho, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).
Khi nộp hồ sơ đã chuẩn chỉnh kèm đề nghị được đưa hàng về kho, và nộp thuế nữa, hải quan xem xong nếu thấy hồ sơ đã được duyệt và tiền thuế đã nộp (thường thuế NK 0%, VAT 10%), thì sẽ cho bạn đưa hàng về kho bảo quản. Bạn kéo hàng về kho riêng rồi mời đăng kiểm tới kiểm tra thực tế.
Chẳng hạn, nếu hàng đưa về kho ở Hà Nội, Hưng Yên, Quảng Ninh,… thì mời đăng kiểm, họ sẽ cử cán bộ đội đăng kiểm nào gần đó tới kiểm tra. Như vậy đỡ phải di chuyển xa, tiện cho cán bộ đăng kiểm, và cũng tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
Lưu ý: trong thời gian bảo quản tại kho chờ thông quan, chủ hàng không được sử dụng, mua bán hàng hóa đó. Nếu vi phạm bị phát hiện sẽ bị xử phạt.
Còn với trường hợp xe bạn nhập về bằng tàu hàng rời (hàng xá) thì nên xin kiểm tra đăng kiểm luôn tại bãi cảng cũng được. Như ở Hải Phòng, nếu đi tàu hàng rời về cảng Hoàng Diệu hay Chùa Vẽ… thì mời đăng kiểm tới đó kiểm tra. Cục đăng kiểm ở Hải Phòng rất gần cảng Hoàng Diệu, khoảng cách chưa đến 1km, rất gần và thuận tiện.
Cũng có trường hợp khách hàng có máy xúc đóng container, nhưng muốn rút hàng để lắp đặt chạy thử ngay tại cảng trước khi đăng kiểm (xem hàng trước khi mở tờ khai). Như vậy thì không cần xin hàng về kho bảo quản, nhưng việc rút hàng khỏi container sẽ khá vất vả.
- Khi rút hàng khỏi container, lắp đặt xong thì làm thủ tục gửi hàng tại bãi cảng (có khu vực riêng) để chờ chạy thử, rồi mời kiểm tra thực tế.
- Sau khi kiểm tra đăng kiểm xong, bạn sẽ chờ có kết quả kiểm định, thường 5-7 ngày làm việc.
- Khi có kết quả kiểm định (lấy trực tuyến), bạn báo cho hải quan để họ kiểm tra trên hệ thống và làm nốt khâu thông quan là xong. Lúc này, hàng mới chính thức được sử dụng, trao đổi, mua bán.
Xem thêm những bài viết liên quan có thể bạn cần:
- In Mã Vạch Hải Quan ? Các Bước in Mã Vạch Hải Quan Và Cách Đăng Ký
- Điều kiện FAS là gì? – Khóa học nghiệp vụ xuất nhập khẩu
- Xuất nhập khẩu là gì?
- Danh Sách Các Hãng Tàu Nội Địa Việt Nam Hiện Nay
Các văn bản pháp luật liên quan
- Thông tư 38/2015/TT-BTC và 39/2018/TT-BTC về thủ tục hải quan;
- Thông tư 22/2019/TT-BGTVT (thay thế 89/2015/TT-BGTVT và 41/2011/TT-BGTVT) về Đăng kiểm xe máy chuyên dùng.
Trong bài viết trên đây, Phước Tấn chúng tôi đã hướng dẫn cách làm thủ tục nhập khẩu xe nâng (kể cả xe nâng điện), máy xúc, máy đào, xe cẩu… Và những loại máy khác đã liệt kê ở phần đầu trang. Hy vọng bạn tìm thấy thông tin hữu ích cho việc làm thủ tục nhập khẩu xe nâng, máy xúc, máy đào của mình.