EBS là phí gì? Tại sao lại có loại phí này và phí EBS được tính trong phi Local Charges như thế nào? Tất tần tật các thông tin về EBS sẽ được cung cấp ngay trong bài viết dưới đây.
Thời điểm xăng dầu cao đỉnh điểm như hiện nay thì mọi hiểu biết về EBS đặc biệt cấn thiết cho khách hàng đặc biệt là những đơn hàng mới. Các thỏa thuận giữa 2 bên cần đạt đến cuối cùng để có thể đảm bảo lợi ích cho các bên trong việc vận tải hàng hóa.
Mỗi ngành nghề, mỗi lĩnh vực đều có những thuật ngữ chuyên môn và trong ngành vận tải xuất nhập khẩu chắc chắn nhiều người đã từng nghe đến một loại phí có tên EBS. Đây là một trong những loại phí phổ biến mà người trong ngành này đều biết.
Tuy nhiên với nhiều bạn mới vào nghề vẫn chưa thực sự hiểu rõ về loại phí này. Vậy EBS là phí gì? Vận tải Phước Tấn sẽ giúp các bạn giải đáp câu hỏi này trong bài viết ngay sau đây, chúng ta hãy dành thời gian theo dõi nhé.
1. Phí EBS là phí gì?
EBS là từ viết tắt của Emergency Bunker Surcharge được hiểu là phụ phí xăng dầu hoặc nhiên liệu được dùng cho tuyến hàng đi châu Á.
Mục đích sử dụng của loại phí EBS để bù đắp chi phí “hao hụt” cho hàng tàu do biến động của giá xăng dầu trên thế giới. Nếu hàng đi châu Âu thì sẽ được gọi là phí ENS viết đầy đủ Entry Summary Declaration.
Như vậy phí EBS thực chất là một loại phụ phí vận tải biển mà hãng tàu sẽ thu từ chủ hàng để bù đắp các chi phí phát sinh do biến động giá nhiên liệu trên thị trường. Loại phí này không được tính trong local charges.
2. Nguồn gốc của Phụ Phí Xăng Dầu EBS
Phụ phí xăng dầu EBS được áp dụng từ khi nào hay nguồn gốc từ đâu dẫn đến ra đời loại phụ phí này?
Sau cú sốc giá dầu lửa vào những năm 1970 giá nhiên liệu bỗng nhiên tăng vọt với biến động lớn. Điều này đã có tác động mạnh mẽ đến chi phí vận chuyển hàng hóa bằng tàu biển và những phụ phí về nhiên liệu như phí EBS đã được áp dụng bắt đầu sau cú sốc dầu lửa. Các phụ phí về nhiên liệu được tiếp tục sử dụng đến nay như một đặc trưng trong giá dịch vụ vận tải tàu biển vận tải hàng hóa.
Nguyên nhân tại sao cần sử dụng phí nhiên liệu EBS:
Nhu cầu vận chuyển hàng hóa đường biển là không thể thiếu trong hoạt động xuất nhập khẩu hiện nay. Các tàu chở hàng hóa phải là những tàu container lớn và để có thể duy trì tốc độ cao đảm bảo cung cấp dịch vụ vận chuyển nhanh thì cần sử dụng nhiều nhiên liệu dẫn đến chi phí nhiên liệu cao.
Trong khi đó giá nhiên vật liệu trên thị trường sẽ luôn có sự biến động và khi giá nhiên liệu tăng đột ngột thì các hãng tàu chợ đặc biệt là công hội không thể ngay lập tức điều chỉnh giá cước phù hợp với ảnh hưởng bất lợi từ việc tăng giá nhiên liệu.
Do đó khi trường hợp này xảy ra thì việc điều chỉnh phụ phí nhiên liệu EBS linh hoạt sẽ là công cụ hữu hiệu nhất để bù đắp chi phí cho các hãng tàu.
Tùy theo quy định của mỗi hãng tàu và hiệp hội tàu sẽ áp dụng theo bảng phụ phí khác nhau. Phụ phí EBS được tính dựa vào phần trăm của cước biển hoặc khoản tiền cụ thể trên một mét khối hàng, một tấn hàng hay cũng có thể tính gộp cho mỗi container.
Căn cứ theo tình hình thực tế của từng hãng tàu có thể giảm phụ phí khi giá nhiên liệu giảm hoặc những trường hợp cụ thể nào khác được quy định cụ thể giữa các bên.
3. Ai phải trả phí EBS?
Chúng ta vừa tìm hiểu EBS là phí gì và tại sao lại có loại phí này? Vậy một vấn đề được rất nhiều người quan tâm đó là ai là người sẽ trả phí nhiên liệu EBS? Câu hỏi này gặp phải nhiều tranh cãi hiện nay là phí EBS sẽ do shipper hay do consignee (người nhận hàng/người mua hàng) thanh toán?
Một ví dụ thực tế sau đây giúp các bạn dễ dàng hình dung hơn cho vấn đề này:
Một công ty tại Việt Nam nhập khẩu một lô làng quần áo với giá FOB từ một nhà cung cấp tại Trung Quốc và đơn hàng này có phát sinh thêm phụ phí EBS.
Lưu ý: Giá FOB là giá được tính tại cửa khẩu bên nước của người bán đã bao gồm toàn bộ chi phí vận chuyển lô hàng ra cảng, thuế xuất khẩu và thuế làm thủ tục xuất khẩu.
Công ty Việt Nam và nhà cung cấp tại Trung Quốc đang xảy ra tranh cãi về việc bên nào sẽ phải trả loại phí phát sinh này. Mỗi bên đều có lý luận riêng của mình:
- Công ty tại Việt Nam cho rằng vì phí này phát sinh ở bên phía Trung Quốc vậy nên nhà cung cấp Trung Quốc sẽ phải trả.
- Tuy nhiên phía nhà cung cấp Trung Quốc lại cho rằng giá họ bán lô hàng quần áo là giá FOB không phải là bên mua hàng vận chuyển đường tàu và EBS là phí nhiên liệu nên họ không chấp nhận trả phí.
Cả hai bên đều đưa ra những lý do hợp lý cho mình vậy cuối cùng vẫn chưa ngã ngũ xem bên nào sẽ chịu trách nhiệm trả phí EBS? Trường hợp này cần làm rõ 2 vấn đề chính là hàng được nhập từ quốc gia nào và nhập theo điều kiện gì?
Trong ví dụ này quốc gia nhập là Việt Nam và được xuất hàng từ Trung Quốc, điều kiện nhập là FOB và người mua sẽ phải trả phí EBS.
Từ ví dụ này rút ra một kinh nghiệm thực tế đó là khi làm hợp đồng mua bán giữa các bên cần tham khảo và nắm rõ giá các khoản phí phát sinh.
Bên cạnh đó cần có các thỏa thuận, quy định rõ ràng trong hợp đồng về nội dung bên nào phải chịu các khoản phí phát sinh nếu có để tránh xảy ra tranh cãi. Nếu trong hợp đồng không quy định cụ thể thì phí nhiên liệu EBS sẽ do hãng tàu quy định.
Hy vọng với những thông tin đầy đủ trong bài viết đã giúp giải đáp thắc mắc EBS là phí gì và khách hàng hiểu rõ hơn về loại phí này. Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm hoặc cần hỗ trợ vui lòng liên hệ với công ty vận tải Phước Tấn để được tư vấn tốt nhất cho khách hàng.