Quốc Lộ 1A đi qua những tỉnh nào? Tỉnh nào dài nhất?

Quốc lộ 1A đi qua những tỉnh nào? Tỉnh nào có Quốc lộ 1A đi qua dài nhất? Quốc lộ 1A dài bao nhiêu km? Bắt đầu từ đâu và kết thúc ở đâu?. Chắc hẳn bạn cũng đang giống vận tải Phước Tấn rất tò mò về điều này đúng không? Vậy hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thêm về tuyến Quốc lộ 1A này nhé!.

Quốc lộ 1A đi qua đoạn Phú Yên
Quốc lộ 1A đi qua đoạn Phú Yên

Quốc Lộ 1A

Quốc Lộ 1A (QL 1A) từng được biết đến là quốc lộ 1, đường thiên lý hay đường xuyên việt, đi xuyên suốt qua 31 tỉnh thành Việt Nam (trừ khu vực Tây Nguyên). Quốc Lộ 1A được coi như là xương sống của hệ thống giao thông Việt Nam. Hiện nay, khi mà lưu lượng giao thông di chuyển ngày càng lớn, Quốc lộ 1A đang được nâng cấp ở một số đoạn để đáp ứng cho nhu cầu lưu thông và phát triển đô thị.

Đây là tuyến đường quan trọng hàng đầu Việt Nam, nó đi qua trung tâm của một nửa số tỉnh thành Việt Nam, nối liền 4 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Nằm rất gần với quốc lộ 1A huyết mạch là Đường cao tốc Bắc – Nam, cũng nối thông suốt giữa 2 miền Nam và miền Bắc Việt Nam. Tuy nhiên, khác với quốc lộ 1A nối dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau, Đường cao tốc Bắc – Nam chỉ nối từ Hà Nội tới Cần Thơ với tổng chiều dài 1.900 km.

Tại Sao Lại Đặt Tên Là Quốc Lộ 1A?

Đầu tiên là để phân biệt với Quốc lộ 1B. Tuyến QL 1B là đường rẽ từ Quốc lộ 1A tại thị trấn Đồng Đăng đi ngược về trung tâm TP Thái Nguyên.

Thứ 2, để phân biệt với Quốc lộ 1C. Đây là tuyến đường dài 17,3 km chạy theo hướng Tây-Đông tại tỉnh Khánh Hòa. Tuyến đường này là tuyến QL 1A đi qua trung tâm TP Nha Trang trước khi tuyến tránh (quốc lộ 1A hiện nay) được xây dựng ở ngoại thành.

Thứ 3 là để phân biệt với Quốc lộ 1D (dài 35 km được xây dựng năm 2001). Đây là tuyến đường tránh đèo Cù Mông giáp ranh giữa 2 tỉnh Phú Yên và Bình Định, sau đó đi vào nội thành thành phố Quy Nhơn.

Thông Số Tuyến Đường Quốc Lộ 1A

  • Tên dự án: Đường Quốc lộ 1A.
  • Quy mô:  Dài 2360km.
  • Thiết kế: 2 làn, bề mặt rộng 26m.
  • Chất liệu: Thảm bê tông nhựa.
  • Điểm đầu: Cửa khẩu Hữu Nghị (Tỉnh Lạng Sơn).
  • Điểm giữa: Đi qua 31 tỉnh thành và thành phố, 5 ngọn đèo, 874 cây cầu, tải trọng 25 – 30 tấn.
  • Điểm cuối: Thị trấn Năm Căn (Cà Mau).

Quốc lộ 1A đi qua những tỉnh nào?

Quốc lộ 1A đi qua đoạn đèo Cù Mông
Quốc lộ 1A đi qua đoạn đèo Cù Mông

 

Quốc lộ 1A đi qua 31 tỉnh thành, chiếm một nửa số tỉnh thành của Việt Nam. Và muốn biết quốc lộ 1a đi qua những tỉnh nào? thì xem hết chi tiết liệt kê dưới đây:

  • Cửa khẩu Hữu Nghị (km 0)
  • Lạng Sơn (km 16)
  • Bắc Giang (km 119)
  • Bắc Ninh (km 139)
  • Hà Nội (km 170)
  • Phủ Lý (km 229, tỉnh Hà Nam)
  • Ninh Bình (km 263)
  • Tam Điệp (km 280)
  • Thanh Hóa (km 323)
  • Vinh (km 461, tỉnh Nghệ An)
  • Hà Tĩnh (km 510)
  • Đồng Hới (km 658, tỉnh Quảng Bình)
  • Đông Hà (km 750, tỉnh Quảng Trị)
  • Huế (km 824, tỉnh Thừa Thiên Huế)
  • Đà Nẵng (km 929)
  • Tam Kỳ (km 991, tỉnh Quảng Nam)
  • Quảng Ngãi (km 1054, tỉnh Quảng Ngãi)
  • Quy Nhơn (km 1232, tỉnh Bình Định)
  • Tuy Hòa (km 1329, tỉnh Phú Yên)
  • Nha Trang (km 1450, tỉnh Khánh Hoà)
  • Cam Ranh (km 1482, tỉnh Khánh Hòa)
  • Phan Rang – Tháp Chàm (km 1525, tỉnh Ninh Thuận)
  • Phan Thiết (km 1701, tỉnh Bình Thuận)
  • Long Khánh (km 1819, tỉnh Đồng Nai)
  • Biên Hòa (km 1867, tỉnh Đồng Nai)
  • Bình Dương (km 1879)
  • TP Hồ Chí Minh (km 1889)
  • Tân An (km 1924, tỉnh Long An)
  • Mỹ Tho (km 1954, tỉnh Tiền Giang)
  • Vĩnh Long (km 2029, tỉnh Vĩnh Long)
  • Cần Thơ (km 2068)
  • Ngã Bảy (km 2096, tỉnh Hậu Giang)
  • Sóc Trăng (km 2119, tỉnh Sóc Trăng)
  • Bạc Liêu (km 2176, tỉnh Bạc Liêu)
  • Cà Mau (km 2236, tỉnh Cà Mau)
Quốc lộ 1A, đi qua cầu Cần Thơ, nối Cần Thơ và Vĩnh Long
Quốc lộ 1A, đi qua cầu Cần Thơ, nối Cần Thơ và Vĩnh Long

Quốc lộ 1A đi qua tỉnh nào dài nhất?

Quốc lộ 1A là tuyến giao thông đi qua nhiều tỉnh thành nhất. Cụ thể về tỉnh thành đi qua, km, thứ hạng được liệt kê ở bảng dưới đây:

Thứ tự Tỉnh/Thành phố Km số Chiều dài (km) Thứ hạng
1 Lạng Sơn 16 94.2 12
2 Bắc Giang 119 38.2 23
3 Bắc Ninh 139 21 29
4 Hà Nội 170 55.3 20
5 Hà Nam 229 35.1 25
6 Ninh Bình 263 33.8 26
7 Thanh Hóa 323 98.6 9
8 Nghệ An 461 85.5 14
9 Hà Tĩnh 510 125 3
10 Quảng Bình 658 121 5
11 Quảng Trị 750 75 15
12 Thừa Thiên Huế 824 112.5 7
13 Đà Nẵng 929 36.7 24
14 Quảng Nam 991 85.6 13
15 Quảng Ngãi 1054 98.5 10
16 Bình Định 1232 111.8 8
17 Phú Yên 1329 113 6
18 Khánh Hòa 1450 151.9 2
19 Ninh Thuận 1528 63.2 17
20 Bình Thuận 1701 178.5 1
21 Đồng Nai 1867 98.2 11
22 Bình Dương 1879 4.8 31
23 TP Hồ Chí Minh 1889 46.5 21
24 Long An 1924 30.8 27
25 Tiền Giang 1954 72.8 16
26 Vĩnh Long 2029 38.7 22
27 Cần Thơ 2068 11 30
28 Hậu Giang 2096 27.5 28
29 Sóc Trăng 2119 60.5 19
30 Bạc Liêu 2176 61.8 18
31 Cà Mau 2236 123 4

Như vậy, Bình Thuận là tỉnh Quốc lộ 1A đi qua dài nhất. Sau đó là Khánh Hòa, Hà Tĩnh, Cà Mau, Quảng Bình,…

Quốc lộ 1A đi qua một đoạn tỉnh Phú Yên và Bình Định
Quốc lộ 1A đi qua một đoạn tỉnh Phú Yên và Bình Định

1. Lịch sử và sự thay đổi của QL1A

QL 1A hình thành từ lúc nước ta bị chia cắt 2 miền trong và ngoài. Cho đến sau này, khi xã hội có những thay đổi thì QL 1A cũng theo đó mà có những thay đổi nhất định để phù hợp với việc di chuyển và quá trình vận chuyển hàng hóa.

Sau năm 2005, do mật độ giao thông quá dày đặc, nhiều đoạn đường của QL 1A không đáp ứng được nhu cầu do cơ sở hạ tầng bị xuống cấp trầm trọng. Vì vậy con đường này được Bộ GTVT mở rộng theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Cụ thể, Bộ GTVT kêu gọi đầu tư theo hình thức chủ yếu là BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) để mở rộng từ 2 làn xe lên 4 làn xe từ Hà Nội đến Cần Thơ. Toàn tuyến được chia thành 40 dự án và những tiểu dự án. Trong đó:

  • Theo hình thức đầu tư BOT gồm 18 dự án (dài 608 km), số vốn đầu tư khoảng 50.624 tỷ đồng.
  • Theo hình thức NSNN- TPCP gồm 21 dự án, tiểu dự án có (dài 696 km), số vốn đầu tư khoảng 46.233 tỷ đồng.
  • Theo hình thức vốn vay ADB gồm 1 dự án (dài 49 km), số vốn đầu tư khoảng 4.368 tỷ đồng.

Tổng kinh phí dành cho giải phóng mặt bằng cho tất cả những dự án trên là Quốc lộ 1A là 7.350 tỷ đồng. QL 1A sẽ mở rộng từ 2 làn lên 4 làn xe.

2. Tiến độ hoàn thành đường Quốc lộ 1A

Về cơ bản, tuyến đường QL 1A đã đưa vào sử dụng và thông xe từ lâu. Những dự án mở rộng QL 1A được hoàn thành vào năm 2016, đáp ứng được phần nào mật độ phương tiện giao thông ngày càng dày đặc. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều đoạn đường được coi là “điểm thắt” tiếp tục được nâng cấp, tu sửa và mở rộng thêm.

Đoạn 1: Mở rộng đường QL 1A đoạn qua huyện Bình Chánh: Dài 9,6km, vốn đầu tư 1.886 tỷ, đoạn đường qua huyện Bình Chánh sẽ được mở rộng từ 23,5m lên 35m. Đây là cửa ngõ có xe cộ từ khu vực phía Tây thành phố qua lại khá nhiều, thường xảy ra tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm và hay xảy ra tai nạn. Tuyến đường được nâng cấp sẽ bắt đầu từ nút giao An Lạc đến giáp tỉnh Long An do Công ty CP đầu tư PTHT IDICO triển khai.

Đoạn 2: Tuyến đường QL 1A từ Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn dài 7,38km. Đoạn này do Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư, với vốn đầu tư khoảng 1.479 tỷ đồng. Hiện nay dự án còn gặp vướng mắc trong việc giải phóng và đền bù mặt bằng cho người dân.

3. Đóng góp lớn vào hạ tầng cũng như kinh tế cho 3 miền

Tuyến đường QL 1A đi dọc theo đất nước phục vụ cho quá trình giao thông – giao thương, đảm bảo và thúc đẩy quá trình sản xuất và tiêu thụ. Đẩy mạnh nền kinh tế trong nước và tăng cường giao lưu kinh tế giữa các vùng trong và ngoài nước.

Theo đó, nhờ vào tuyến đường QL 1A, bất động sản cũng được thừa hưởng khá nhiều lợi ích, nhất là đối với các khu vực của miền Nam nói riêng. Đi theo QL 1A, nhiều tuyến đường song song sẽ được triển khai nhằm giúp cho khả năng liên kết trở nên mạnh mẽ hơn. Theo chính quyền thành phố, hiện đang kêu gọi đầu tư từ các tuyến giao thông huyết mạch kết nối các khu, cụm công nghiệp các tỉnh vùng ven như Long An, Đồng Nai, Bình Dương.

Khi giao thông và kinh tế có sự liên kết chặt chẽ nhất định, sẽ thu hút được người dân về đây an cư và lập nghiệp, nhu cầu về chỗ ở cũng từ đây được gia tăng. Đặc biệt khi trong tương lai thành phố thực hiện chính sách giãn dân, thị trường bất động sản vùng ven sẽ còn nóng hơn nữa.

 

Quốc lộ 1A, đi qua cầu Cần Thơ, nối Cần Thơ và Vĩnh Long
Quốc lộ 1A, đi qua cầu Cần Thơ, nối Cần Thơ và Vĩnh Long

Về Đường AH1

AH1 là tuyến đường bộ dài nhất của hệ thống xa lộ xuyên Á với tổng chiều dài 12.845 dặm (20.557 km) từ Tokyo qua Triều Tiên, Trung Quốc, Đông Nam Á và Ấn Độ đến biên giới giữa Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria Tây Istanbul. Ở Việt Nam, đường Quốc lộ 1A hiện là tuyến đường chính, cùng với quốc lộ 22 và tuyến đường phụ là quốc lộ 51 làm nên tuyến đường AH1 xuyên Á này.

Tuyến AH1 qua Việt Nam gồm 2 quốc lộ:

  • QL1 đoạn Lạng Sơn – Thành phố Hồ Chí Minh: Cửa khẩu Hữu Nghị/Lạng Sơn – Thủ đô Hà Nội – Phủ Lý – Ninh Bình – Thanh Hóa – Vinh – Hà Tĩnh – Đồng Hới – Đông Hà – Huế – Đà Nẵng – Quảng Ngãi – Tuy Hòa – Nha Trang – Phan Rang – Tháp Chàm – Biên Hòa – Thành phố Hồ Chí Minh
  • QL22:Thành phố Hồ Chí Minh – Cửa khẩu Mộc Bài/Tây Ninh
    • Nhánh phụ: QL51: Biên Hòa – Vũng Tàu

Trong tương lai, khi đường cao tốc Bắc – Nam, đoạn đường từ Hữu Nghị Quan/Lạng Sơn – Dầu Giây/Đồng Nai hoàn thành sẽ trở thành đường AH1 thay vì cái tên Quốc lộ 1A như hiện nay.

Xem thêm bài viết khác:

 

Mong rằng tất cả thông tin Phước Tấn đưa ra trên bài viết này về tuyến Quốc lộ 1A thì các Bạn đã tự trả lời được những câu hỏi Quốc Lộ 1A đi qua những tỉnh nào? Tỉnh nào có Quốc lộ 1A đi qua dài nhất? Quốc lộ 1A dài bao nhiêu km? Bắt đầu từ đâu và kết thúc ở đâu?.

CÁC DỊCH VỤ VẬN TẢI